Trách nhiệm từ lời hứa với cử tri

- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp. Các đại biểu dân cử đang sẵn sàng bước vào nhiệm kỳ mới. Cử tri và nhân dân đặc biệt tin tưởng vào chương trình hành động của các đại biểu trúng cử.

Ủy ban Bầu cử các cấp đã thực hiện công bố danh sách những người trúng cử theo quy định. Theo đó, cử tri toàn tỉnh đã bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện ngay trong đợt bầu cử đầu tiên, không có đơn vị phải bầu cử lại do có dưới 50% tổng số cử tri trong danh sách tham gia bỏ phiếu. Chỉ có 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã bầu chưa đủ 2/3 số lượng đại biểu được ấn định phải tiến hành bầu cử thêm. Ủy ban Bầu cử cấp xã đã tổ chức bầu cử theo đúng quy định. Điều đó cho thấy, cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, cử tri lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Các cử tri đã nghiên cứu rất kỹ tiểu sử của các ứng cử viên, đặt niềm tin vào những cam kết trong chương trình hành động mà các ứng cử viên đã hứa trước cử tri trong các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Cử tri phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu bầu cử.

Trước ngày bầu cử, 5.705 ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã trình bày chương trình hành động cá nhân khi trúng cử. Sức hút từ những bài diễn thuyết vận động bầu cử, chương trình hành động của các ứng cử viên là tính chân thực, gần gũi với những lợi ích sát thực của người dân, lợi ích của đất nước nếu trúng cử. Cử tri dựa trên những gì ứng cử viên đã hứa để lựa chọn, bầu những đại biểu mà mình tin tưởng, kỳ vọng. Mỗi ứng cử viên cũng ý thức được những lời hứa trước nhân dân để thực hiện đúng trách nhiệm của mình sau khi trúng cử.

Cử tri Nguyễn Tiến Hải, tổ 5, phường An Tường (thành phố Tuyên Quang) chia sẻ: “Tôi rất tin tưởng vào các đại biểu mà mình đã lựa chọn, nhất là kỳ vọng vào những lời hứa, cam kết mà họ đã thể hiện qua chương trình hành động. Chúng tôi kỳ vọng các đại biểu trúng cử tiếp tục gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Các đại biểu sẽ thực hiện đủ, đúng và cụ thể hóa các giải pháp trong chương trình hành động để góp phần thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả, đóng góp tích cực xây dựng tỉnh, địa phương ngày càng phát triển”.

Cử tri Ma Văn Chẩn, xã Trung Hà (Chiêm Hóa) cho biết: “Qua danh sách những người trúng cử đã được công bố, chúng tôi tin tưởng các đại biểu được bầu thực sự xứng đáng đại diện cho cử tri đưa ra những quyết sách cho sự phát triển của tỉnh, đất nước. Tôi mong rằng các ứng cử viên sau khi trúng cử cần sắp xếp nhiều thời gian hơn để về cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đề đạt với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kịp thời những kiến nghị của cử tri. Đặc biệt, các đại biểu Quốc hội trúng cử cần tích cực đề nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên vốn đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở để thúc đẩy kinh tế phát triển hơn nữa”.

Một nhiệm kỳ mới đã bắt đầu, Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp trong tỉnh đang chuẩn bị cho kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới 2021 - 2026. Những người vừa trúng cử sẽ bắt đầu thực hiện cuộc hành trình làm đại biểu của dân trong nhiệm kỳ 5 năm. Cử tri luôn có yêu cầu cao, có nhiều đơn đặt hàng từ thực tiễn cuộc sống cho đại biểu của mình. Đây cũng là việc thực hiện lời hứa, sự cam kết của mình với cử tri bằng hành động, bằng việc làm thiết thực, bằng tất cả sự nung nấu, sự gần gũi, lắng nghe và chịu sự giám sát của cử tri.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục