Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức phản biện xã hội đối với một số dự thảo nghị quyết

- Ngày 29-11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện đối với một số nghị quyết ở lĩnh vực giáo dục và xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các hội, hiệp hội tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố; thành viên Hội đồng Tư vấn dân chủ - pháp luật, Hội đồng Tư vấn kinh tế - xã hội,  đại diện các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, tổ dân phố.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

Cho ý kiến phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết quy định các khoản thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết để ban hành nghị quyết, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến yêu cầu các khoản thu phải phù hợp với điều kiện thực tế ở các địa phương, vùng có kinh tế, tránh việc lạm thu, phải có sự thống nhất giữa nhà trường và gia đình. Các đại biểu cũng phản biện về nguyên tắc thu theo thỏa thuận giữa gia đình và nhà trường, đây là vấn đề cần phải xem xét lại kỹ hơn quy định cũng như thực tiễn áp dụng.

Đối với dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên giai đoạn 2021-2025, nhiều đại biểu cho rằng, Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND đã hết hiệu lực thi hành trong khi đó nhu cầu đăng ký hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn vẫn còn nhiều, mặt khác sau khi sáp nhập thôn, tổ dân phố nhiều nhà văn hóa không đảm bảo diện tích để hoạt động, do số dân tăng lên gấp 2 đến 3 lần so trước. Vì vậy, cần có những chính sách, quy định cụ thể để thống nhất hỗ trợ đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó, đại biểu đóng góp ý kiến về những quy định diện tích, mẫu thiết kế, quy mô cho phù hợp, phương thức thực hiện...

Kết luận về dự thảo Nghị quyết quy định các khoản thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho rằng, nghị quyết có tác động rất lớn đến đời sống xã hội, cần phải thực hiện việc khảo sát lấy ý kiến của nhân dân kỹ hơn, phải nhận được sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện. Đồng chí đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu thêm những quy định của pháp luật về thẩm quyền, định mức thu, nguyên tắc thu theo đúng quy định thẩm quyền; những quy định về cơ chế thu, chi cần phải được nghiên cứu đưa vào nghị quyết đảm bảo trên nguyên tắc thống nhất cao.

Về dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên giai đoạn 2021-2025, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến của đại biểu, bổ sung thêm các căn cứ quy định của pháp luật; về mức hỗ trợ, mức đóng góp, quy mô đất đai... cần có sự kế thừa của Đề án giai đoạn trước, áp dụng cho giai đoạn này; việc tổ chức thực hiện cần có rà soát thêm về các quy chế, quy định nhằm phát huy hiệu quả nhà văn hóa.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục