Việc đột phá giúp cán bộ năng động

- Thực hiện việc đột phá trên địa bàn huyện Hàm Yên từng bước góp phần phát huy vai trò nêu gương, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trên cương vị chức trách được giao. Đây được coi là giải pháp thiết thực, cụ thể góp phần thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Lựa chọn những việc khó, việc mới

Theo chức năng, nhiệm vụ trọng tâm xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, định hướng để người đứng đầu các phòng, ban chuyên môn và đoàn thể huyện đăng ký lựa chọn nội dung công việc. Cụ thể là khắc phục những điểm còn tồn tại, hạn chế của Huyện ủy đã được chỉ ra hoặc lựa chọn những việc khó, việc mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Huyện ủy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Trên cương vị, chức trách của Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên, đồng chí Ma Phúc Dự đã lựa chọn nhiệm vụ đổi mới, đột phá là xây dựng mô hình du lịch vườn cây ăn trái và xây dựng Làng văn hóa các dân tộc thôn Pác Cáp, xã Phù Lưu. Đồng chí Ma Phúc Dự chia sẻ, từ nắm chắc từng đầu điểm công việc, việc nào khó, tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, đồng chí đã tăng cường đôn đốc, chỉ đạo để tập trung giải quyết. Bên cạnh đó, đồng chí thường xuyên đi thực tế khảo sát, tổ chức lấy ý kiến, triển khai hội nghị để thực hiện nhiệm vụ một cách sát sao, hiệu quả nhất.

Đồng chí Ma Phúc Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên (bên trái) cùng người dân khảo sát mô hình
du lịch vườn cây ăn trái tại Yên Phú.

Đến nay, huyện từng bước xây dựng thành công 5 mô hình du lịch vườn cây ăn trái tại xã Yên Phú, Đức Ninh, Yên Lâm, thị trấn Tân Yên. Đồng thời, tổ chức vận động các hộ gia đình có đất dọc đường trục thôn Pác Cáp, xã Phù Lưu hiến đất để trồng hoa. Đến nay, ở Pác Cáp đã lựa chọn 3 hộ gia đình có nghề đan lát các sản phẩm tre, nứa truyền thống, dệt thổ cẩm để tạo ra các sản phẩm lưu niệm, 20 hộ gia đình đăng ký làm dịch vụ homestay, 10 hộ gia đình cải tạo, chỉnh trang khuôn viên, nhà cửa, bố trí phòng nghỉ để làm dịch vụ...

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Yên đã  giao việc đột phá, đổi mới cho 55 cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 là 57 việc, riêng trong năm 2021 là 61 việc. Các việc đột phá, đổi mới được Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung sát với điều kiện thực tiễn trên tinh thần cụ thể nhất, thiết thực nhất, tránh hình thức nhằm tạo sự bứt phá, thúc đẩy sự phát triển.

Cán bộ năng động, đổi mới

Các đồng chí được giao việc đột phá, đổi mới đã chủ động xây dựng kế hoạch để tổ chức, triển khai, thực hiện với quyết tâm chính trị cao. Cá nhân các đồng chí được giao việc đột phá có tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo nhằm hoàn thành tốt nội dung đã đăng ký.

Các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể huyện đều xác định nội dung đột phá như: Nâng cao ý thức, đạo đức, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; giữ vững kỷ cương, kỷ luật; tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao... Đối với các xã, thị trấn đã phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo; xây dựng nông thôn mới; chỉnh trang khuôn viên trung tâm các xã, thị trấn; giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình dân sinh; đẩy lùi tệ nạn xã hội; lập phương án giao đất cho hộ nghèo thiếu đất sản xuất.

 Câu lạc bộ văn nghệ phục vụ du lịch tại làng văn hóa Pác Cáp, xã Phù Lưu (Hàm Yên).

Trong năm 2022, đồng chí Nguyễn Hà Linh, Quyền Bí thư Huyện đoàn Hàm Yên đăng ký việc khó, việc đột phá là hỗ trợ 1 thanh niên thoát nghèo, xây dựng 2 công trình thắp sáng đường quê, hỗ trợ xóa 1 nhà tạm cho một hộ đoàn viên. Ngay từ đầu tháng 5-2022 tiến độ thực hiện được là xây mới được 3 ngôi nhà cho đoàn viên, hoàn thành 1 công trình thắp sáng đường quê.

Đồng chí Nguyễn Hà Linh chia sẻ: “Để thực hiện việc đăng ký, ngay từ đầu năm tôi đã chủ động kết nối, kêu gọi vận động các nguồn lực trong và ngoài địa phương. Trong đó có kết nối doanh nghiệp, kêu gọi đoàn viên thanh niên cùng đóng góp ngày công để xây dựng được 2 ngôi nhà cho 2 hộ đoàn viên ở xã Thành Long. Đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên toàn huyện ủng hộ “Ngôi nhà tình bạn” tại xã Phù Lưu. Mỗi ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra bản thân tôi gặp gỡ doanh nghiệp là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Chi nhánh Hàm Yên kêu gọi ủng hộ công trình thắp sáng đường quê có chiều dài 1 km tại xã Yên Phú, trị giá 25 triệu đồng”.

Năm 2022, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Yên Phú đã thực hiện việc đột phá là hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay đã thực hiện được 10/19 tiêu chí. Đồng chí Đỗ Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, tiêu chí khó nhất là tiêu chí về thu nhập. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ như chú trọng việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc thay đổi cách thức, tập quán sản xuất. Trên cơ sở tận dụng lợi thế, điều kiện tự nhiên của địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Đặc biệt xã tận dụng lợi thế phát triển cây ăn quả, xây dựng thành công các mô hình trải nghiệm du lịch nông nghiệp. Trong đó có 2 mô hình điểm của huyện. Đến nay, xã đã đạt tiêu chí thu nhập với trên 39 triệu đồng/người/năm. Xã cũng phối hợp với các đơn vị tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay mở rộng phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Việc thực hiện giao việc đột phá, đổi mới là cơ hội, tạo điều kiện để cán bộ lãnh đạo, công chức khẳng định được bản lĩnh, năng lực thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từng bước phát huy tính sáng tạo, năng động, nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.  

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục