Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

- Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là 1 trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động, do đó Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng và xây dựng tổ chức. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống hội viên CCB.

Hội CCB tỉnh có trên 37.940 hội viên sinh hoạt tại 177 cơ sở Hội. Hội CCB các cấp không ngừng xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Công tác nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng luôn được các cấp Hội coi trọng, trọng tâm là tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản của hội CCB cấp trên đến cán bộ, hội viên. Cán bộ, hội viên CCB tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật nghiêm; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Cán bộ, hội viên CCB, nhất là người đứng đầu, luôn tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên. 

CCB tỉnh trong niềm vui ngày gặp mặt.

Công tác phát triển tổ chức Hội luôn được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở Hội đã kết nạp thêm 505 hội viên. 100% Hội CCB cấp huyện và cấp cơ sở hoàn thành xây dựng quy hoạch cán bộ hội nhiệm kỳ 2022 - 2027. Các tổ chức Hội thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Đã bổ sung 4 ủy viên BCH Hội CCB tỉnh, 18 ủy viên BCH cấp trên cơ sở và 23 chủ tịch, phó chủ tịch hội CCB cơ sở; giải thể 9 cơ sở hội Hội CCB Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh do không đủ hội viên... 

Đồng chí Hà Phúc Tuyên, Chủ tịch Hội CCB huyện Chiêm Hóa cho biết, Huyện hội tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; duy trì chế độ sinh hoạt theo quy chế, Điều lệ Hội quy định; xác định nội dung thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Hội các cấp; thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đề án 02 của Tỉnh ủy, Đề án 03 của Hội CCB tỉnh... Toàn huyện có 28 tổ chức Hội CCB cơ sở. Hằng năm, có 20% tổ chức Hội cơ sở xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, còn lại xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có cơ sở Hội xếp loại yếu kém.  

Hoạt động của Hội CCB các cấp không ngừng được đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung hướng về cơ sở, đạt hiệu quả rõ nét, được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao. Hội CCB từ tỉnh đến cơ sở làm tốt nhiệm vụ trọng tâm của Hội tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ và bảo vệ nhân dân. Với vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và CCB các cấp, Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên, thường xuyên nắm tình hình cơ sở và dư luận nhân dân, đặc biệt trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Toàn hội có 1.825 cán bộ, hội viên tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và 551 đồng chí tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

 CCB phường Minh Xuân trong buổi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trong phường.

Cùng với công tác xây dựng tổ chức, các cấp Hội đã động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; làm tốt hoạt động nghĩa tình trong hội viên CCB; gương mẫu giáo dục con cháu, xây dựng gia đình văn hóa; tích cực giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ... Nổi bật, các cấp hội đã động viên hội viên CCB đẩy mạnh tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu hợp pháp, đoàn kết, tương thân, tương ái, xây dựng quỹ tự lập, giúp đỡ các hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, toàn tỉnh có 2.599 mô hình sản xuất kinh doanh đạt được công nhận là mô hình CCB sản xuất kinh doanh giỏi góp phần định hướng và động viên phong trào phát triển kinh tế của hội viên, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình cựu CCB, đồng thời, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Tính đến nay, toàn tỉnh còn 2,79% hộ CCB nghèo, hộ khá giàu 65,24%; 18 cơ sở Hội không còn hội viên CCB nghèo. 

Cựu chiến binh Sái Bá Vệ, xã Tân Trào (Sơn Dương) cho biết, năm 1985, hết nghĩa vụ ra quân, trở về quê, để đảm bảo cuộc sống, vợ chồng ông vừa làm ruộng vừa chạy xe thồ đi chợ. Năm 1990, vợ chồng ông rời quê từ tỉnh Vĩnh Phúc lên xã Tân Trào thuê nhà, thuê đất gần chợ bán hàng tạp hóa. Kinh doanh dành dụm được chút vốn, ông tiếp tục mua đất, thành lập công ty mở rộng kinh doanh sản xuất vật liệu xây dựng, xăng dầu. Từ một anh xe thồ, nhờ cần cù chịu khó, ham học hỏi, đến nay, ông đã có cơ ngơi bạc tỷ, gồm 2 đại lý tạp hóa, 1 xưởng sản xuất tôn lợp, 2 xưởng sản xuất gạch không nung, ống cống đúc sẵn và 1 cây xăng. Doanh nghiệp gia đình ông đã tạo việc làm cho 8 thành viên trong gia đình và 30 con em CCB, người dân địa phương, với mức lương trung bình 8 triệu đồng/người/tháng. 

Chương trình CCB giúp nhau xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên được BCH Hội CCB tỉnh đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nhiệm vụ đột phá của tổ chức Hội CCB trong năm 2021 được sự đồng tình ủng hộ cao của Thường trực Tỉnh ủy. Đến nay, Hội CCB tỉnh đã nhận được sự đóng góp ủng hộ của cán bộ, hội viên trên 680 triệu đồng và các doanh nghiệp, đơn vị hảo tâm trên 400 triệu đồng. Trong đó, đã hoàn thành hỗ trợ xây dựng 17 “Nhà nghĩa tình Cựu chiến binh” (đạt 106,25% kế hoạch năm 2021) cho hội viên CCB nghèo đang ở nhà tạm, dột nát với tổng số tiền hỗ trợ trên 762 triệu đồng. 

Có thể khẳng định rằng, từ phong trào thi đua xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chất lượng tổ chức Hội được củng cố, phát triển vững chắc cả về số lượng và chất lượng, hoạt động của Hội ngày càng thực chất, hiệu quả. Vai trò, vị trí của Hội CCB các cấp ngày càng được khẳng định, được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp nhân dân tin tưởng, ghi nhận và đánh giá cao. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục