Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về việc tuyên truyền đấu tranh đòi mở lại Hội nghị Giơ-ne-vơ để bàn về biện pháp thi hành Hiệp nghị Giơ-ne-vơ năm 1954

- Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày ký Hiệp nghị Giơ-ne-vơ (20/7/1954 - 20/7/2021), được sự đồng ý của lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng về việc công bố toàn văn Chỉ thị số 05 CT/TQ, ngày 06/03/1956 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về việc tuyên truyền đấu tranh đòi mở lại Hội nghị Giơ-ne-vơ để bàn về biện pháp thi hành Hiệp nghị Giơ-ne-vơ năm 1954. Sau đây Báo Tuyên Quang trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị số 05:

Chỉ thị số 05 CT/TQ, ngày 06/03/1956 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về việc tuyên truyền đấu tranh đòi mở lại Hội nghị Giơ-ne-vơ để bàn về biện pháp thi hành Hiệp nghị Giơ-ne-vơ năm 1954

Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng

 

ĐẢNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM

BAN CHẤP  HÀNH TUYÊN QUANG       

 

VIỆT NAM  DÂN CHỦ CỘNG HÒA

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

--------------------

Số: 05/CT-TQ 

 

 

 

CHỈ THỊ

V/v tuyên truyền đấu tranh đòi mở lại Hội nghị Giơ-ne-vơ để bàn về biện pháp thi hành Hiệp nghị Giơ-ne-vơ năm 1954

 

          I- TÌNH HÌNH HIỆN NAY VỀ VIỆC THI HÀNH HIỆP NGHỊ GIƠ NE VƠ.

          - (Trích Chỉ thị của Trung ương): Mỹ-Diệm ra sức phá hoai Hiệp nghị Giơ -ne-vơ, gấp rút thực hiện âm mưu chia cắt Việt Nam, biến miền Nam thành một nước riêng  hoàn toàn phụ thuộc Mỹ, dưới quyền độc tài của Diệm, gấp rút xây dựng lực lượng quân sự, tìm cách đưa miền Nam vào khối xâm lược Đông Nam Á và chuẩn bị gây lại chiến tranh…

Về tình hình thế giới nói chung, mặc dầu đế quốc Mỹ ra sức hoạt động gây chiến tranh nhưng lực lượng hòa bình lớn mạnh thêm; riêng tình hình Viễn Đông thì vẫn căng thẳng.

Tình hình hiện nay chưa đẩy Mỹ - Diệm ở miền Nam vào thế cô lập và buộc chúng phải thi hành Hiệp nghị Giơ-ne-vơ, nhất là thi hành những điều khoản chính trị để thực hiện thống nhất nước ta. Âm mưu của chúng là có ỳ ra, bởi vậy ta phải chủ động đề ra biện pháp chống âm mưu Mỹ-Diệm, bảo tồn cơ sở pháp lý của Hiệp nghị Giơ-ne-vơ để tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất nước nhà.

                II- CHỦ TRƯƠNG CỦA TA

                (Trích Chỉ thị của Trung ương)

         Chúng ta chủ trương đòi lại Hội nghị Giơ-ne-vơ, có đại biểu 3 nước trong Ủy Ban Quốc tế tham dự để bàn biện pháp thi hành Hiệp nghị Giơ-ne-vơ 1954. Đó là khẩu hiệu đấu tranh thiết thực nhất để bảo toàn Hiệp nghị Giơ-ne-vơ là cơ sở tốt nhất có giá trị quốc tế của cuộc đấu tranh chính trị của ta trong hoàn cảnh phức tạp của Việt Nam và của thế giới hiện nay.

Với khẩu hiệu trên, ta có điều kiện để tập hợp các lực lượng đấu tranh trong nước, vận động dư luận quốc tế ủng hộ chủ trương của ta một cách rộng rãi hơn nữa. Như thế ta có khả năng tranh thủ được sự đồng tình của nhiều tầng lớp trong Nam, của đa số nước tham gia Hội nghị Giơ-ne-vơ 1954 và Ủy Ban Quốc tế, làm áp lực đối với Mỹ - Diệm và đưa chúng vào thế ngày càng bị cô lập thêm.

Nhưng chúng ta cần nhận rõ cuộc đấu tranh chính trị của ta để củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất phải kéo dài, gian khổ và phức tạp. Yếu tố quyết định thắng lợi vẫn là không ngừng tăng cường lực lượng của ta (ra sức củng cố miền Bắc, giữ vững và tập hợp thêm các lực lượng đấu tranh ở miền Nam, tranh thủ sự đồng tình rộng rãi của nhân dân thế giới).

Cần tránh ảo tưởng cho rằng Hội nghị có thể họp lại được dễ dàng một khi vấn đề ta đặt ra, được Liên Xô, Trung Quốc ủng hộ. Nhưng đồng thời và chủ yếu vẫn là tránh tư tưởng bi quan, chán nản cho là Hiệp nghị Giơ-ne-vơ không còn giá trị, cuộc đấu tranh thực hiện thống nhất không còn có gì bảo đảm, nhất là nếu sau tháng 7-56 chưa có tổng tuyển cử hoặc chưa họp lại Hội nghị Giơ-ne -vơ.

Trong lúc đưa ra khẩu hiệu đấu tranh đòi họp lại Hội nghị Giơ-ne-vơ, chúng ta phải ra sức tiếp tục đấu tranh chống mọi sự vi phạm Hiệp nghị Giơ-ne-vơ, chống tuyển cử riêng rẽ, chống khủng bố trả thù, chống chế độ trại tập trung theo kiểu phát xít ở miền Nam, đòi lập lại quan hệ bình thường giữa miền Bắc và miền Nam, kết hợp đẩy mạnh mọi công tác thiết thực để củng cố miền Bắc.

             III- NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN.

           1) Cần nhắc lại cho cán bộ và nhân dân rõ Hiệp nghị Giơ-ne-vơ là một thắng lợi to lớn của nhân dân ta và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới, đồng thời là thất bại nặng nề của bè lũ đế quốc cầm đầu là đế quốc Mỹ.

Hiệp nghị Giơ-ne-vơ, về phương diện pháp lý, có đầy đủ những điều khoản bảo đảm độc lập thống của nước ta cũng như của Miên, Lào. Vì thế, từ khi đình chiến đến nay, toàn quân và toàn dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, đã nghiêm chỉnh thi hành triệt để Hiệp nghị Giơ-ne-vơ; ngược lại, bè lũ Mỹ-Diệm ngày càng vi phạm trắng trợn Hiệp nghị.

           2) Vạch trần toàn bộ âm mưu của Mỹ-Diệm phá hoại Hiệp nghị, trốn tránh hiệp thương, tổ chức tuyển cử riêng rẽ ở miền Nam hòng chia cắt Việt Nam và biến miền Nam thành căn cứ quân sự của Mỹ. Đồng thời phải nêu rõ sức đấu tranh mạnh mẽ của nhân dân ta chống chế độ Mỹ-Diệm và sự lủng củng trong nội bộ bọn chúng.

           3) Làm cho cán bộ và nhân dân nhận rõ: muốn đấu tranh thắng lợi, yếu tố quyết định vẫn là không ngừng tăng cường lực lượng ta (ra sức củng cố miền Bắc, giữ vững và phát triển phong trào đấu tranh ở miền Nam, tăng cường tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của nhân dân thế giới).

Tính chất của cuộc đấu tranh là kéo dài, gian khổ và phức tạp, cần tránh ảo tưởng cho rằng Hội nghị sẽ họp lại được một cách dễ dàng và chủ yếu là chống tư tưởng bi quan sốt ruột, chán nản không tin tưởng vào cuộc đấu tranh chính trị, nhất là gần đến tháng 7/56 chưa có tổng tuyển cử hoặc chưa họp lại Hội nghị Giơ-ne-vơ.

          4) Trên cơ sở nhận thức rõ thắng lợi của Hiệp nghị Giơ-ne-vơ, nhận rõ tính chất của cuộc đấu tranh và yếu tố quyết định thắng lợi, động viên mọi  người làm tròn nhiệm vụ củng cố miền Bắc, cụ thể là thi đua thực hiện kế hoạch nhà nước năm 1956 chủ yếu là kế hoạch nông nghiệp, trước mắt là ra sức tiếp tục chống hạn, hoàn thành cấy chiêm, chuẩn bị Nam ninh và trồng hoa mầu và công kỹ nghệ.

            IV- KẾ HOẠCH TIẾN HÀNH

           Ở tỉnh.

          - Tỉnh ủy đã tổ chức phổ biến cho các thủ trưởng, phó thủ trưởng và các trưởng phòng thuộc các cơ quan tỉnh. Toàn thể cán bộ, công nhân viên các cơ quan tỉnh đã được phổ biến chủ trương đấu tranh "đòi mở lại Hội nghị Giơ-ne- vơ có các nước trong Ủy Ban Quốc tế tham gia" và thảo luận Công hàm, giải đáp thắc mắc.

Các thủ trưởng cơ quan có nhiệm vụ tiếp tục làm công tác tuyên truyền trong cơ quan mình, phổ biến cho cán bộ lưu động, thường xuyên đọc báo trong Công đoàn về những tin tức đấu tranh đòi mở lại Hội nghị Giơ-ne-vơ.

          Ở Huyện

        - Các cơ quan tổ chức 1 hay 2 tối nghiên cứu trao đổi thắc mắc về bức Công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng…(trong Báo Nhân dân ngày 23/2/56), sau đó Huyện ủy tổ chức nói chuyện cho toàn thể cán bộ, công nhân viên Huyện và nhân dân thị trấn Huyện, kết hợp giải đáp thắc mắc của các cơ quan đã báo cáo lên Huyện ủy (tài liệu nói chuyện gửi kèm đây). Chú ý những thắc mắc của cán bộ và đồng bào miền Nam.

Sau buổi nói chuyện, lấy kiến nghị gửi Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nội dung kiến nghị: tán thành chủ trương của Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa đòi mở lại Hội nghị Giơ-ne-vơ có 3 nước trong Ủy Ban Quốc tế tham gia để bàn những biện pháp thi hành đầy đủ Hiệp nghị; đẩy mạnh mọi công tác cụ thể ở địa phương để hưởng ứng bức Công hàm.

Một bản kiến nghị gửi Ủy ban Liên hợp đình chiến Trung ương, nội dung phản đối trò hề tuyển riêng rẽ ở miền Nam, phản đối lập trại tập trung giết người.

Trong các cuộc họp với các bí thư chi bộ, chủ tịch xã và nông hội xã, Huyện ủy cần tiếp tục phổ biến bức Công hàm của chính phủ.

Ở Xã.

       - Không tổ chức nói chuyện, chỉ phổ biến sâu rộng tài liệu của Tỉnh gửi về: đọc ở các tổ chức Nông hội, tổ sản xuất, phát thanh và động viên thực hiện kế hoạch nhà nước, cụ thể là tiếp tục chống hạn, hoàn thành cấy chiêm, làm Nam ninh và hoa màu, cây kỹ nghệ.

       V-  KHẨU HIỆU

       - Đòi họp lại Hội nghị Giơ-ne-vơ để bàn biện pháp thi hành Hiệp nghị Giơ-ne-vơ 1954 (thay cho khẩu hiệu đòi hiệp thương để bàn về tổng tuyển cử tự do).

        - Tẩy chay biện pháp và trò hề quốc hội của Mỹ-Diệm.

        - Phản đối chính sách khủng bố đàn áp, chế độ trại tập trung giết người của Mỹ-Diệm ở miền Nam.

        - Phản đối chế độ độc tài của Mỹ-Diệm ở miền Nam.

        - Nhiệt liệt ủng hộ cương lĩnh Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

        - Lập lại quan hệ bình thường Bắc-Nam.

      - Tích cực thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp phát triển văn hóa năm 1956 của Đảng để thiết thực hưởng ứng chủ trương của Chính phủ ta đòi họp lại Hội nghị Giơ-ne-vơ.

       Công tác đấu tranh đòi mở lại Hội nghị Giơ-ne-vơ có 3 nước trong Ủy Ban Quốc tế tham gia phải làm liên tục, thường xuyên kết hợp với tuyên truyền các nhiệm vụ khác. Phải thường xuyên báo cáo tình hình tư tưởng quần chúng về vấn đề này trong những kỳ báo cáo hàng tuần lên tỉnh.

 

Tuyên Quang ngày 6/3/56

TM. BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY TUYÊN QUANG

Tin cùng chuyên mục