Đảm bảo dân chủ, công khai trong vận động bầu cử

- Bắt đầu từ tuần này, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp sẽ thực hiện tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Ủy ban MTTQ các cấp đang chủ trì phối hợp với UBND cùng cấp chuẩn bị chu đáo để công tác vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật.

Theo quy định của luật, vận động bầu cử của người ứng cử là hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cử tri hoặc thông qua phương tiện thông tin đại chúng để người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND. Qua đó, tạo điều kiện cho cử tri tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử để cân nhắc, lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND.

Đồng chí Nông Thị Yến, Phó Ban Tuyên giáo - Phong trào, Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: các hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử có ý nghĩa như một đợt “sát hạch” tiếp theo để kiểm tra năng lực, phẩm chất của người ứng cử có xứng đáng không, có thật sự liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm… theo đúng như những tiêu chuẩn cần có của người đại biểu được luật định hay không.

Cử tri phường Ỷ La (thành phố Tuyên Quang) phát biểu nhận xét đối với người ứng cử.

Tại huyện Chiêm Hóa, công tác triển khai kế hoạch cho những người ứng cử tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cũng đã được thực hiện chặt chẽ, chu đáo. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa Tạ Văn Bích chia sẻ, sau hội nghị hiệp thương lần 3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và cấp xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp tại đơn vị bầu cử tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử đại biểu HĐND cấp mình. Các công việc cụ thể như: xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri; thông báo kịp thời cho những người ứng cử về thành phần, thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị tới người ứng cử; chuẩn bị chu đáo về địa điểm, thành phần mời, giấy mời cử tri… và những phần việc liên quan khác đã được triển khai đảm bảo nghiêm túc và chu đáo. Qua đó, đảm bảo việc tổ chức hội nghị tiếp xúc, vận động bầu cử được tiến hành đúng yêu cầu luật định.

Đồng chí Bàn Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thắng Quân (Yên Sơn) cho biết, căn cứ vào kế hoạch tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của cấp tỉnh, cấp huyện, Ủy ban MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND xã với mục tiêu phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cử tri được gặp gỡ, tiếp xúc với các ứng cử viên. Cử tri Ma Công Tài, xã Thổ Bình (Lâm Bình) chia sẻ: “Tôi mong người ứng cử sẽ có chương trình hành động cụ thể, rõ ràng nếu được trúng cử sẽ làm gì để phát huy vai trò của người đại biểu nhân dân. Đặc biệt là trên các cương vị công tác từng ứng cử viên có những chương trình hành động phù hợp, từ đó giúp cử tri lựa chọn được những người có đức có tài vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương”.

Tại hội nghị triển khai công tác vận động bầu cử, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh nhấn mạnh: việc tổ chức vận động bầu cử cần thể hiện sự tôn trọng của đại biểu ứng cử với nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp xúc với những người ứng cử. Vì vậy, các ứng cử viên cần bám sát kế hoạch, thời gian để triển khai, đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, cần sắp xếp hợp lý để hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử giữa các xã không bị chồng chéo. Các ứng cử viên xây dựng chương trình hành động để báo cáo với cử tri cần thiết thực, đảm bảo nội dung, thời gian quy định. MTTQ các cấp nỗ lực hết sức để thực hiện chu đáo, nghiêm túc đảm bảo việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục