Đảng bộ huyện Yên Sơn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ

- Xác định công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”, những năm qua, Đảng bộ huyện Yên Sơn đã đổi mới công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý từ huyện đến cơ sở đảm bảo chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Cán bộ Đảng ủy xã Chân Sơn (Yên Sơn) nắm tình hình phát triển kinh tế của người dân.

Giữa năm 2020, đồng chí Lê Hồng Việt, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện Yên Sơn được điều động, phân công đảm nhiệm chức danh Bí thư Đảng ủy xã Xuân Vân. Để hiểu thực tế của địa phương và chủ động xây dựng khối đoàn kết trong cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể, đồng chí tích cực đi cơ sở để nắm địa bàn và tâm tư của nhân dân. Qua tìm hiểu đồng chí Việt nhận thấy một số bất cập của địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, công tác đảm bảo an ninh trật tự còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Phát huy vai trò người đứng đầu, đồng chí Việt đã cùng tập thể Đảng ủy xã Xuân Vân giải quyết được nhiều vấn đề phức tạp, nổi cộm, như việc hiến đất mở rộng, nâng cấp đường Quốc lộ 2C, làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 55/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, lắp camera giám sát để giữ vững an ninh trật tự ở những địa bàn trọng yếu.

Kim Quan là một trong những xã có diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt nhất của huyện Yên Sơn. Từng là địa phương đặc biệt khó khăn với hệ thống hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo cao, đến nay Kim Quan đã được công nhận là xã nông thôn mới và đang tiến tới mục tiêu nông thôn mới nâng cao. Kết quả đó có dấu ấn đậm nét của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trọng Văn Vĩnh. Từng là Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Sơn anh Vĩnh được Huyện ủy luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã với nhiệm vụ chèo lái con thuyền đưa Kim Quan hoàn thành chương trình nông thôn mới. Trước thử thách trên cương vị mới, ban đầu, anh Vĩnh đã chủ động bàn bạc với cấp ủy xã, bổ sung quy chế làm việc, chấn chỉnh lề lối, tác phong của cán bộ xã, từng bước tháo gỡ những nút thắt của địa phương. Là cán bộ trẻ, thời gian ở cơ sở đã giúp anh tôi luyện bản thân, trưởng thành trong công tác. Năm 2020, anh được HĐND xã tín nhiệm bầu kiêm giữ chức Chủ tịch UBND xã, được Đại hội Đảng bộ huyện Yên Sơn lần thứ XXIII bầu vào BCH Đảng bộ huyện.

 Đồng chí Trần Giang Tuyên, Thủ trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện cho biết: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Sơn, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định tăng cường xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là 1 trong 5 nội dung trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025. Chính vì vậy, để xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo đáp ứng yêu cầu đề ra, công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ phải được đặt lên hàng đầu, bảo đảm cho công tác cán bộ của huyện đi vào nền nếp, chủ động, đáp ứng được yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài và khắc phục tình trạng thiếu hụt trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; bảo đảm về số lượng, chất lượng, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ để bố trí phù hợp trong các phòng, ban, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các xã, thị trấn trong toàn huyện. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trên cơ sở quy hoạch, các cấp ủy xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và kỹ năng công tác cho cán bộ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của vị trí, chức danh được quy hoạch.

Hiện nay, toàn huyện Yên Sơn đã có 10 cán bộ lãnh đạo các cơ quan cấp huyện được luân chuyển về giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt ở các xã, thị trấn. Việc luân chuyển bảo đảm “đúng người, đúng việc, phù hợp thực tiễn”, hướng tới mục tiêu: giúp cán bộ trong diện quy hoạch rèn luyện, trưởng thành và tăng nguồn lực chất lượng giúp cơ sở giải quyết những vấn đề tồn tại, nổi cộm ở địa phương.  Cùng với việc điều động, bổ nhiệm cán bộ, Đảng bộ huyện đã thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng và kết nạp đảng viên mới. Chỉ tỉnh riêng trong quý III năm 2021, huyện đã mở 4 lớp sơ cấp lý luận chính trị, 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho quần chúng ưu tú, 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác tổ chức bộ máy và cán bộ. Thường xuyên chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp vững vàng về chính trị, tư tưởng, có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, có sức chiến đấu cao, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục