Đảng bộ Tân Hà lãnh đạo thu ngân sách

- Nhiều năm liên tục, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) đều vượt kế hoạch cấp trên giao về thu ngân sách và nằm trong “top” các xã, phường thu ngân sách cao của thành phố. Từ nguồn thu vượt ngân sách, phường Tân Hà đã đầu tư nhiều công trình mang lợi cho nhân dân. Kết quả này có được là nhờ Đảng bộ phường Tân Hà luôn sát sao trong công tác lãnh đạo thu ngân sách và sử dụng hiệu quả nguồn thu vượt ngân sách, tạo niềm tin trong nhân dân.

Chỉ tính 3 năm gần đây, phường Tân Hà đều vượt kế hoạch thu ngân sách. Năm 2018, phường đạt 248% kế hoạch, năm 2019 đạt 140% kế hoạch, năm 2020 đạt 145% kế hoạch cấp trên giao.

Đồng chí Trần Xuân Thiểm, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, hàng tháng Thường trực Đảng ủy phường chỉ đạo Hội đồng tư vấn thuế họp giao ban đánh giá công tác thu ngân sách. Trong các cuộc họp này, Thường trực Đảng ủy trực tiếp dự, cho ý kiến chỉ đạo. Đảng ủy chỉ đạo UBND phường phân công các thành viên trong Hội đồng tư vấn thuế của phường rà soát các khoản khó thu, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn phường để nắm bắt vướng mắc, khó khăn và kịp thời tháo gỡ.

Từ nguồn ngân sách vượt thu, Đảng ủy, UBND phường Tân Hà đã đầu tư bê tông hóa
 nhiều tuyến đường trên địa bàn phường.

Đảng ủy chỉ đạo UBND phường, Hội đồng tư vấn thuế triển khai kịp thời các chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung. Bên cạnh đó, Đảng ủy chỉ đạo tăng cường công tác quản lý các nguồn thu, thu thuế xây dựng cơ bản tư nhân, rà soát chặt chẽ các hộ nghỉ, mới kinh doanh để đưa vào quản lý thuế. Không chỉ phát huy hiệu quả vai trò điều hành của UBND phường trong công tác thu ngân sách, Đảng ủy còn lãnh đạo HĐND phường coi trọng công tác giám sát việc thu, chi ngân sách của phường. Hàng năm, HĐND phường đều tổ chức giám sát chuyên đề về thu thuế xây dựng cơ bản, thu ngân sách trên địa bàn. Từ đó kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong công tác thu ngân sách để kiến nghị với UBND phường có giải pháp khắc phục.

Vừa sâu sát trong công tác lãnh đạo thu ngân sách, Đảng ủy phường cũng chỉ đạo việc chi ngân sách từ nguồn vượt thu công khai, hiệu quả và mang lại lợi ích cho nhân dân. Từ năm 2018 đến nay, từ nguồn vượt thu ngân sách hàng năm, Đảng ủy, UBND phường Tân Hà đã đầu tư một tuyến đường bê tông nội đồng xứ đồng Đồng Khán tổ 16, rãnh thoát nước đường dẫn cầu Tân Hà; xây dựng sân trường mầm non Tân Hà, xây dựng cổng trường, bếp ăn trường Tiểu học Trường Thành... Trị giá các công trình này lên tới gần 2 tỷ đồng hoàn toàn từ kinh phí vượt thu ngân sách hàng năm của phường. Đồng chí Nguyễn Tiến Hiệp, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ 16, phường Tân Hà cho biết: “Trước đây tuyến đường nội đồng đi xứ đồng Đồng Khán rất lầy lội, người dân giao thương, sản xuất khó khăn. Bà con trong thôn đã mong mỏi từ lâu nhưng chưa có kinh phí đầu tư. Từ khi được phường đầu tư xây dựng tuyến đường bê tông, người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện. Người dân rất phấn khởi và tin tưởng khi nguồn ngân sách mà nhân dân đóng góp được sử dụng hiệu quả, làm lợi cho người dân”.

Những năm gần đây, cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn phường ngày càng trở nên khang trang hơn. Ngoài sự quan tâm đầu tư kinh phí của tỉnh, thành phố còn có sự đầu tư từ nguồn vượt thu ngân sách của phường. Đồng chí Trần Thị  Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trường Thành, phường Tân Hà cho biết, những năm gần đây, cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được đầu tư khang trang, đầy đủ. Từ nguồn vượt thu ngân sách, phường Tân Hà đã đầu tư xây dựng cổng trường, tường rào, bếp ăn bán trú để học sinh có đủ điều kiện học 2 buổi/ngày. Từ khi được phường đầu tư xây dựng bếp ăn bán trú, tỷ lệ trẻ ăn bán trú tại trường tăng từ 50% lên 70%.

Năm 2021, phường Tân Hà có kế hoạch thu ngân sách trên 5,1 tỷ đồng. Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Trần Xuân Thiểm cho biết, Đảng ủy phường tiếp tục lãnh đạo vượt kế hoạch này. Đảng ủy cũng sẽ chỉ đạo rà soát các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh gặp khó khăn trong sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để có giải pháp cùng tháo gỡ; thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu, quản lý các nguồn khó thu. Bên cạnh đó, phường cũng sẽ tiếp tục lựa chọn những phần việc, công trình cần đầu tư từ nguồn ngân sách vượt thu để đầu tư, nhất là những công trình thiết thực với lợi ích của nhân dân. Từ đó tạo sự đồng thuận và tin tưởng cao trong nhân dân đối với công tác thu ngân sách của phường.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục