Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Văn Huyên: Ươm những hạt giống đỏ

- Thời gian qua, Đảng bộ trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) luôn coi công tác phát triển đảng là học sinh trong trường học. Nhờ quan tâm, chú trọng đến công tác này, các học sinh của trường đã ra sức thi đua học tốt, lao động tốt, rèn luyện tốt và đạt được nhiều thành tích trong học tập và các phong trào thi đua.

Đây chính là tiền đề để Đảng bộ nhà trường ươm mầm, bồi dưỡng, lựa chọn, giới thiệu kết nạp đảng cho những “chủ nhân tương lai” của đất nước.

Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) có 2 chi bộ với 68 đảng viên, chiếm 85% tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên toàn trường. Đồng chí Hoàng Văn Khánh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hàng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ trường đã rà soát nguồn phát triển đảng viên mới, xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, giao chỉ tiêu cho các chi bộ thực hiện và coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng chi bộ cuối năm. Đảng ủy nhà trường chỉ đạo nhà trường, Ban Chấp hành Đoàn trường tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho học sinh, ĐVTN trong toàn trường về chủ trương, điều kiện kết nạp đảng viên trẻ; thường xuyên tổ chức, triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động để tạo điều kiện cho các học sinh, ĐVTN tham gia. Qua đó, giáo dục truyền thống, giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh, ĐVTN, tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện, thể hiện bản thân và trưởng thành.

Chi bộ 2 tổ chức kết nạp đảng cho các học sinh đủ các tiêu chuẩn theo quy định.

Thầy giáo Nguyễn Trung Kiên, Bí thư Đoàn trường chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy trường về việc tổ chức các phong trào, hoạt động cho học sinh, ngay từ đầu mỗi năm học, Ban Chấp hành Đoàn trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động cho học sinh toàn trường trong cả năm học. Trọng tâm là phát động các phong trào thi đua bám sát theo chủ đề hàng tháng và các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn như: Ngày 20-11, 22-12, 8-3, 26-3... Đồng thời, phối kết hợp với nhà trường, Công đoàn, các tổ chuyên môn... xây dựng kế hoạch tổ chức các các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, thành lập các Câu lạc bộ thể thao hay các Câu lạc bộ học tập; tổ chức cho ĐVTN tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII... Đoàn trường cũng tiến hành rà soát độ tuổi của các đoàn viên ưu tú, về hoàn cảnh, yếu tố gia đình; chủ động hướng dẫn các học sinh là đoàn viên ưu tú tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, Đội xung kích đảm bảo an toàn giao thông... tạo điều kiện cho các em được đứng trên sân khấu được phát biểu ý kiến, chủ động trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Từ đó, phát hiện những em có đủ các điều kiện để giới thiệu với chi bộ xem xét.
Cô giáo Đào Thị Lệ Yên, Bí thư chi bộ 2 cho biết, thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác phát triển đảng viên, trong các cuộc họp chi bộ, chi ủy giao cho tất cả các giáo viên phụ trách giảng dạy ở các lớp, giáo viên chủ nhiệm quan tâm theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ cho các học sinh, có báo cáo về ý thức học tập và rèn luyện sau mỗi kỳ học. Việc tạo nguồn được tập trung chủ yếu là học sinh có học lực giỏi, ý thức rèn luyện tốt ở các lớp mũi nhọn ngay từ khi các em học lớp 10; các học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; học sinh tiêu biểu trong các phong trào, hoạt động của khối, của trường. Chi bộ cũng giao giáo viên chủ nhiệm gặp gỡ với phụ huynh của các học sinh được theo dõi để động viên, định hướng cho con, cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình. Năm 2021, chi bộ đã kết nạp được 5 đảng viên mới là học sinh. Trong năm 2022, chi bộ đã giới thiệu được 3 học sinh ưu tú để đảng bộ xem xét kết nạp.

Trong năm 2021 và 2022, Đoàn trường đã giới thiệu cho chi bộ 20 đoàn viên ưu tú. Trong đó, năm 2021 cả 10 em đều được kết nạp Đảng. Tiêu biểu như: Em Đỗ Chí Thanh, lớp 12C1, đỗ trường Học viện Kỹ thuật Quân sự; em Hoàng Thị Thu Hiền, lớp 12C2, đỗ trường Học viện Tài Chính... Năm 2022, có 5 em đang được hướng dẫn viết hồ sơ. Tiêu biểu như các em: Vũ Bích Thủy, lớp 12C1 đạt giải Ba cấp tỉnh cuộc thi học sinh giỏi môn Sinh học; Vũ Thanh Thủy, lớp 12C1 đạt giải Ba cấp tỉnh cuộc thi học sinh giỏi môn Vật lý...

Em Bùi Trung Kiên, lớp trưởng lớp 12C1 cho biết, em luôn phấn đấu rèn luyện thật tốt để được đứng trong hàng ngũ của đảng. Được chi bộ quan tâm giới thiệu, bồi dưỡng để kết nạp đảng, em vô cùng phấn khởi. Em đã cố gắng rất nhiều trong học tập, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của lớp, trường. Vừa qua, em đã tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Địa lý lớp 12 cấp tỉnh và đạt giải Nhì.

Các học sinh thường xuyên tu dưỡng, để rèn luyện, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng

Em Trần Văn Ngọc, học sinh lớp 12C3 chia sẻ, trong những năm học qua, em luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập. Được thầy cô tin tưởng, tạo điều kiện giúp đỡ, lựa chọn em càng thấy phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn. Trong 2 năm học ở trường vừa qua, em đã đạt giải Ba trong Cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý lớp 11; giải Ba trong Cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý lớp 12. Hiện em đang được cô giáo hướng dẫn viết lý lịch đảng. Đây là động lực, niềm vinh dự rất lớn để em tiếp tục phấn đấu nhiều hơn khi được học ở trường đại học.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ trường đề ra mục tiêu kết nạp 10 đảng viên mới. Tuy nhiên riêng năm 2021, nhà trường đã kết nạp được 10 đảng viên mới là học sinh. Như vậy, chưa hết nửa nhiệm kỳ, nhà trường đã hoàn thành mục tiêu nghị quyết đã đề ra. Năm 2022, mục tiêu của đảng bộ trường phấn đấu kết nạp được 5 đảng viên mới. Đến nay, các chi bộ đã giới thiệu được 6 quần chúng ưu tú là học sinh cho đảng xem xét kết nạp. Các em đã được tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp đảng và hiện đang được chi bộ hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục theo quy định để kết nạp đảng.

Có thể khẳng định, công tác phát triển đảng viên trong học sinh đã tạo động lực, phương hướng để các học sinh cố gắng, nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện, góp phần cùng Đảng bộ nhà trường hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn. Chỉ tính riêng năm học 2020 - 2021, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt trên 96%. Tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi trên 50%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 100%. Tỷ lệ học sinh thi đỗ nguyện vọng 1 vào các trường đại học, cao đẳng đạt trên 70%.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục