Đảng bộ xã Linh Phú: Gỡ khó trong phát triển đảng viên

- Đảng bộ xã Linh Phú (Chiêm Hóa) có 13 chi bộ trực thuộc với 202 đảng viên. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ phát triển được 43 đảng viên, đạt 71% kế hoạch. Trong đó, 3 năm liền (2018 - 2020), Đảng bộ không đạt chỉ tiêu kế hoạch kết nạp đảng viên. Để khắc phục tình trạng trên, Đảng ủy xã đã và đang tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp gỡ khó trong công tác phát triển đảng, chú trọng số lượng, coi trọng chất lượng.

Từ thực trạng không đạt chỉ tiêu kết nạp Đảng...

Chi bộ Nà Luông là một trong những chi bộ thôn gặp nhiều khó khăn trong công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới. Cụ thể, 3 năm liền (2018 - 2020), Chi bộ không kết nạp được đảng viên. Đồng chí Hứa Văn Phượng, Bí thư Chi bộ Nà Luông cho biết: Chi bộ có 16 đảng viên. Những năm qua, Chi bộ gặp khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Nguyên nhân là do thanh niên trong thôn học xong đều đi làm ở các công ty, doanh nghiệp xa. Số thanh niên ở lại thôn do điều kiện kinh tế khó khăn ít tham gia các hoạt động xã hội hoặc chưa có ý thức rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Thậm chí, có đoàn viên, hội viên rất tích cực, nhưng khi tổ chức giới thiệu vào đảng lại từ chối...

Theo đồng chí Phan Thị Nguyệt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Linh Phú, không chỉ Nà Luông, hầu hết các chi bộ thôn đều gặp khó khăn trong việc phát triển đảng viên mới. Nguyên nhân, phần lớn lực lượng trẻ địa phương đi lao động xa nơi cư trú; một số thanh niên khác mải lo làm kinh tế, chưa mặn mà vào đảng hoặc do trình độ văn hóa chưa đạt, sinh con thứ 3. Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức công tác này. Các đoàn thể thôn chưa sâu sát, chủ động phát hiện đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho chi bộ...

Những nguyên nhân trên dẫn đến Đảng bộ xã không hoàn thành kế hoạch kết nạp đảng viên. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn xã phát triển được 43 đảng viên, đạt 71% kế hoạch đề ra. Trong đó, 3 năm liền (2018-2020), xã không đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên. 

Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, đảng viên Đảng bộ xã Linh Phú cùng với nhân dân hỗ trợ
làm chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid -19 tại thôn Nà Luông.

...đến tập trung gỡ khó

Trước thực trạng đó, ngay đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Vĩnh Lạc, Bí thư Đảng ủy xã Linh Phú nhận định, tình trạng thiếu nguồn không đơn thuần do sự chuyển dịch lao động từ nông thôn ra thành thị, mà còn có nhiều yếu tố chủ quan như chưa làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho quần chúng, nhân dân; một số tổ chức đảng chưa phát huy được vai trò trong lãnh, chỉ đạo; có đảng viên chưa thực sự gương mẫu để quần chúng học tập, noi theo.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, song song với việc cụ thể hóa kế hoạch kết nạp đảng viên, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho từng chi bộ, Đảng ?y xã đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện hiệu quả Đề án 16-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, phân công ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên BCH Đảng bộ phụ trách theo dõi, sinh hoạt cùng các chi bộ. Việc đánh giá xếp loại công tác năm của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên BCH Đảng bộ gắn với kết quả xếp loại năm chi bộ mình phụ trách, trong đó có chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Đảng ủy xã đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ và chi bộ trực thuộc, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh các phong trào của tổ chức hội, tạo môi trường để hội viên, đoàn viên được tham gia, phấu đấu và rèn luyện.

Cấp ủy các chi bộ rà soát từng công dân, đánh giá chất lượng quần chúng để có kế hoạch tạo nguồn. Đồng thời giao nhiệm vụ cho mỗi tổ chức đoàn thể lựa chọn ít nhất 3 quần chúng ưu tú giới thiệu cho đảng. Đặc biệt, kỳ sinh hoạt chi bộ chuyên đề quý I - 2021, 100% chi bộ thôn chọn nội dung công tác phát triển đảng viên và nâng cao chất lượng phát triển đảng viên, đảm bảo số lượng và chất lượng để bàn bạc.

Nhờ đó, những “nút thắt” trong công tác phát triển đảng của Đảng bộ xã từng bước được tháo gỡ, tạo sự chuyển biến tích cực. Điển hình như Chi bộ Nà Luông, Pác Hóp sau nhiều năm không kết nạp được đảng viên, năm 2021 đã kết nạp được 1 đảng viên mới.

Đồng chí Hà Ngọc Thuyền, Bí thư Chi bộ Pác Hóp chia sẻ: một trong những nguyên nhân chi bộ thiếu nguồn kết nạp đảng do quần chúng chưa mặn mà với việc vào Đảng. Để khắc phục, Chi bộ đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân đối với Đảng, tập thể thôn. Chi bộ giữ gìn mối đoàn kết thống nhất, phát huy trách nhiệm người đứng đầu chi bộ, vai trò của đảng viên, làm gương cho quần chúng tự nguyện, phấn đấu vào Đảng. 

Đồng chí Hà Thị Út Trà là đảng viên mới kết nạp trong năm 2021 của Chi bộ Pác Cháng. Đồng chí Trà cho biết, các hoạt động của chi đoàn như tình nguyện hỗ trợ các gia đình chính sách dọn dẹp, sửa chữa nhà ở, bảo vệ môi trường hay các cuộc thi về nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Đoàn đã tạo môi trường để em có cơ hội được học tập, trưởng thành hơn. Bản thân em cũng nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong mọi hoạt động, nhất là có mục tiêu rõ ràng, nỗ lực  rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Cùng với Nà Luông, Pác Hóp, một số chi bộ gặp khó trong phát triển đảng viên thì nay đã kết nạp được đảng viên mới và cử quần chúng tham gia các lớp cảm tình Đảng. 7 tháng đầu năm 2021, Đảng bộ xã Linh Phú đã kết nạp được 6 đảng viên, đạt 85,7% kế hoạch năm. Hiện, xã có 2 quần chúng hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét kết nạp đảng và 3 quần chúng đang quá trình hoàn thiện hồ sơ.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục