Đổi mới để đồng thuận

- Tuần qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành trọn một ngày làm việc để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực công thương, tài nguyên và môi trường, có kết nối trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là hoạt động chất vấn đầu tiên được tổ chức tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XV, được đông đảo nhân dân cả nước theo dõi và đánh giá cao.

Nếu như các phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đây chủ yếu chỉ có đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương tham dự thì lần này các đại biểu Quốc hội chuyên trách ở địa phương, các đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm đều có thể tham gia chất vấn. Cả những đại biểu Quốc hội đang thực hiện cách ly y tế vẫn có thể tham gia phiên chất vấn thông qua hệ thống họp trực tuyến.

2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của ngành công thương và tài nguyên - môi trường được đưa ra chất vấn là những vấn đề lớn, “nóng”, được dư luận quan tâm vì sát thực tiễn cuộc sống, trúng tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân. 

Cả người chất vấn và trả lời đều thẳng thắn, trách nhiệm, làm rõ vấn đề, đưa ra những giải pháp cho cả tầm vĩ mô và vi mô; khiến dư luận hài lòng, phấn khởi.

Nhân dân mong muốn, sự đổi mới và thành công từ phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể giúp cơ quan dân cử địa phương học hỏi được nhiều bài học quý trong thực hiện sứ mệnh luật định và cử tri trao quyền.

Liên hệ thì thấy, tại các phiên chất vấn gần đây của HĐND tỉnh đã có những đổi mới tương tự, về việc lựa chọn vấn đề, việc thẳng thắn, trách nhiệm trong trả lời, tranh luận. Chủ tọa kỳ họp đã kết nối trực tiếp với nhân dân qua các kênh truyền thông xã hội để đưa nguyện vọng chính đáng của nhân dân lên bàn nghị sự tranh luận, làm rõ trách nhiệm và gợi mở cùng chủ trì “chốt” vấn đề.

Rất mong tinh thần đổi mới này được lan tỏa tới các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; để những vấn đề của thực tiễn và nguyện vọng chính đáng của nhân dân sớm được giải quyết, tạo sự đồng thuận toàn dân vượt mọi khó khăn thử thách, sớm phục hồi nền kinh tế.                          

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục