Dựa vào dân

- Chuyện rằng, một chuyến đi công tác của Bác Hồ ở chiến khu mùa lũ có gặp một con suối. Nước dâng cao, anh em trong đoàn tìm đủ cách để đưa Bác vượt qua vẫn không thấy ổn. Bác bèn nhắc, phải dựa vào dân, đi hỏi cách vượt suối của dân. Quả nhiên, được bà con chỉ cho chiếc cầu, vượt suối dễ dàng.

Bài học dựa vào dân cũng từng được phát huy hiệu quả trong suốt công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ủy ban Giải phóng dân tộc Việt Nam tức Chính phủ cách mạng lâm thời năm 1945 đã dựa vào dân ở an toàn khu Tân Trào để bảo toàn bí mật và lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám. Sau này, Tân Trào lại che chở, giữ bí mật cho Bác Hồ và Trung ương Đảng lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp đi đến thắng lợi.

Bài học dựa vào dân cũng đang được phát huy hiệu quả trong công cuộc chống giặc Covid-19 hiện nay. Từ những tổ covid cộng đồng, những mô hình đi chợ hộ, bảo vệ vùng xanh đến những phong trào hỗ trợ tâm dịch, chung tay với tuyến đầu… đang cho thấy vai trò to lớn của nhân dân trong phòng chống dịch. Ủng hộ quỹ vac xin, ủng hộ Bắc Giang, ủng hộ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, nay nhiều tấm lòng nhân dân trong tỉnh lại tiếp tục ủng hộ các điểm cách ly, các chốt phòng dịch của tỉnh. Bà con đã gửi tặng những bó rau, thùng mỳ, chai nước, con gà… để góp sức cùng tuyến đầu chống dịch. Những việc làm không đợi phân công, không chờ ghi nhận ấy chính là sức mạnh to lớn để làm nên chiến thắng.

Sinh thời, Bác Hồ từng nói “Chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”. Khi biết dựa vào dân, được dân giúp đỡ thì không khó khăn nào không vượt qua. Với cán bộ, đảng viên Bác dặn: “Đảng phải bảo vệ dân, phải gần gũi dân và biết dựa vào dân. Được như thế thì mọi việc sẽ thành, cách mạng sẽ thắng…”.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ vừa phát động phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”, chính là biểu hiện sinh động của vận dụng bài học  dựa vào dân.

Vì vậy, cùng với những quyết sách hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của các ngành chức năng; thì cấp ủy, chính quyền các cấp cần vận dụng bài học dựa vào dân, nhằm huy động nội lực trong dân, tạo thêm sức mạnh to lớn để chống dịch.

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục