Giám sát từ lời hứa

- Tuần qua, cử tri và nhân dân toàn tỉnh đã trực tiếp hoặc thông qua báo chí theo dõi quá trình tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Các ứng cử viên đã trình bày chương trình hành động nếu trúng cử, trong đó có những lời hứa cụ thể để thực hiện nhiệm vụ người đại biểu dân cử.

Các ứng cử viên đều hứa xứng đáng sự tin tưởng của cử tri, đề ra những nội dung công việc tương đối cụ thể, sát hợp với vị trí công tác hiện tại, phù hợp với mong mỏi của cử tri và yêu cầu phát triển của địa phương.

Nhưng thực tế các nhiệm kỳ Quốc hội và HĐND trước đây cho thấy, có nhiều đại biểu đã nghiêm túc, quyết liệt thực hiện những lời hứa khi vận động bầu cử. Nhưng cũng có những lời hứa rồi để đấy, hứa lấy lòng, để gây được ấn tượng mạnh trước cử tri. Bởi có những đại biểu khi được cử tri tin tưởng gửi gắm nguyện vọng đã không làm hết trách nhiệm, không quyết liệt đeo bám vấn đề, không thực sự vì dân. Cá biệt, có những đại biểu bị bãi nhiệm, hoặc bị pháp luật xử lý trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Chính vì vậy, điều mong muốn thiết tha nhất của cử tri vẫn là đại biểu khi trúng cử cần thật sự xứng đáng, làm tròn lời đã hứa khi vận động tranh cử.

Dân gian có câu “Lời nói đọi máu”, hàm ý mỗi lời nói quý giá ngang với một bát máu. Đã hứa làm việc gì, đã nhận trách nhiệm gì, thì dù có phải đổ hàng bát máu, người ta vẫn quyết làm cho được. Lời hứa khi vận động bầu cử chính là căn cứ để cử tri giám sát, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đại biểu dân cử trong suốt nhiệm kỳ.

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục