Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên

- Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên có vai trò đặc biệt quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy Hàm Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó có đổi mới công tác quán triệt, học tập, tuyên truyền các văn kiện của Đảng.

Một trong những giải pháp được huyện Hàm Yên triển khai là nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên. Nếu trước đây, toàn huyện có hơn 20 đồng chí thì qua kiện toàn, tinh gọn còn 12 đồng chí (1 cấp tỉnh và 11 cấp huyện). Các báo cáo viên có đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định, vừa có kinh nghiệm thực tiễn phong phú, phương pháp truyền đạt khoa học, đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Các đảng viên tham gia lớp bồi dưỡng công tác Đảng tại huyện Hàm Yên trao đổi kinh nghiệm đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội.

Đồng chí Nông Thị Hồng Nhung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban đã tham mưu với Thường trực Huyện ủy tổ chức các lớp quán triệt, học tập nghị quyết theo từng đối tượng, theo nhiều đợt tạo thuận lợi cho cán bộ, đảng viên vừa đảm bảo việc tham gia học tập đầy đủ, vừa có đủ người thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị phục vụ Nhân dân. Đối với khối xã, thị trấn tùy nội dung văn kiện có thể chia thành các lớp phù hợp (lớp đảng viên nông thôn; lớp cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã).

Chuyển biến rõ rệt là khi huyện triển khai giải pháp cấp dưới “đặt hàng” cấp trên đã giúp thúc đẩy nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, quán triệt, học tập và tuyên truyền các văn kiện của Đảng. Tức là cấp ủy cấp xã, cơ quan, đơn vị được lựa chọn, đăng ký báo cáo viên truyền đạt học tập nghị quyết. Giải pháp này đòi hỏi đội ngũ báo cáo viên không ngừng nỗ lực, phát huy năng lực, sở trường, hiểu rõ những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế của mình để khắc phục nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ. Người tiếp nhận sẽ chủ động, hào hứng, tham gia học tập đầy đủ. Nhờ đó, những năm gần đây, tỷ lệ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia học tập các văn kiện của Đảng đạt trên 95%; các hộ gia đình tham gia học tập đạt trên 86%.

Đồng chí Phùng Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện chia sẻ, cũng như các báo cáo viên khác, bản thân khi được cấp ủy cơ sở lựa chọn mời về quán triệt nghị quyết, thông tin thời sự, đó vừa là vinh dự cũng gắn với trách nhiệm, đòi hỏi bản thân nỗ lực, cố gắng hơn. Với mục tiêu “giảng nghị quyết” thay vì “đọc nghị quyết”, nên trước mỗi bài giảng, mỗi chuyên đề chị đều dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu rõ tình hình địa phương, để khi liên hệ sát với thực tế ở cơ sở, sát với đối tượng để thu hút người nghe. Cùng với đó, chị ứng dụng công nghệ thông tin, trình bày bài giảng trình chiếu đảm bảo ngắn gọn, đúng trọng tâm, sinh động nhưng vẫn đảm bảo giữ được tính cốt lõi, theo định hướng, mục tiêu đề ra.  

Theo đồng chí Lâm Thị Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Thành Long (Hàm Yên), từ việc cơ sở được đăng ký, lựa chọn báo cáo viên cấp huyện đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao từ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã. Điều dễ nhận thấy, các báo báo viên được cơ sở đăng ký, lựa chọn khi quán triệt các văn kiện của Đảng đều có kỹ năng, phương pháp truyền đạt ngắn gọn, trọng tâm, dễ nhớ, dễ hiểu. Ngoài những nội dung cốt lõi của văn kiện, báo cáo viên còn thêm phần liên hệ thực tiễn địa phương, có sự trao đổi qua lại, tăng thêm tính thuyết phục, tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn đối với người tiếp thu.

Song song với đó, huyện Hàm Yên cũng đã tăng cường, triển khai hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. 9 tháng năm 2022, toàn huyện đã tổ chức được trên 6.500 hội nghị tuyên truyền miệng cho trên 385.000 lượt người nghe; tổ chức gần 60 hội nghị thông tin thời sự trong Đảng với trên 11.700 đảng viên dự nghe. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã biên tập, phát hành hơn 5.000 cuốn “Bản tin huyện Hàm Yên” phục vụ sinh hoạt chi bộ cơ sở, tuyên truyền cho nhân dân. Đặc biệt, trang mạng xã hội Facebook của Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện đã phát huy hiệu quả tích cực khi dẫn nguồn, đăng tải, chia sẻ trên 1.000 tin, bài với trên 3,5 triệu lượt tiếp cận, tương tác. Qua đó giúp lan tỏa những nội dung tích cực trong xã hội; nâng cao ý thức cảnh giác của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái và tạo sự đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Việc huyện Hàm Yên chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự gương mẫu, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tận tình, trách nhiệm với công việc. Đồng thời, giúp tạo đồng thuận của Nhân dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng, phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục