Hiệu quả sinh hoạt chi bộ điểm ở Chiêm Hóa

- Chiêm Hóa là địa phương quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả các hội nghị sinh hoạt chi bộ điểm. Từ hiệu quả sinh hoạt chi bộ điểm đã tạo sức lan tỏa, góp phần nâng cao rõ rệt chất lượng sinh hoạt chi bộ ở khu vực nông thôn.

Triển khai bài bản

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Huyện ủy Chiêm Hóa, trong năm 2021, toàn huyện có 10 xã, mỗi xã lựa chọn một chi bộ tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm. Ban Tổ chức Huyện uỷ đã tham dự, chỉ đạo, hướng dẫn tại 7 xã với 108 chi bộ trực thuộc; có 3 xã với 46 chi bộ trực thuộc tự tổ chức. Tại hội nghị sinh hoạt chi bộ điểm không chỉ có toàn thể đảng viên của chi bộ được chọn tổ chức sinh hoạt điểm, bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, Ủy viên BCH Đảng bộ xã còn có lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách xã. Sinh hoạt chi bộ điểm gồm sinh hoạt chi bộ thường kỳ điểm và sinh hoạt chi bộ chuyên đề điểm. Đối với các hội nghị sinh hoạt chi bộ chuyên đề điểm, việc lựa chọn nội dung sinh hoạt cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, có trọng tâm và thực sự là nội dung đang còn khó khăn, tồn tại cần được tháo gỡ.

Sau khi kết thúc sinh hoạt chi bộ, Thường trực Đảng ủy xã chủ trì phần thảo luận. Các đồng chí bí thư chi bộ trực thuộc, Ủy viên BCH Đảng bộ xã, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện đóng góp ý kiến nhận xét, góp ý về quy trình, chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tại phần thảo luận này, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ làm rõ những vướng mắc và thống nhất về cách thức, quy trình một buổi sinh hoạt chi bộ đảm bảo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy.

Bí thư chi bộ Hà Hồng Mỳ (ngoài cùng bên trái), thôn Đồng Bả, xã Hòa Phú nắm bắt tình hình sản xuất trong nhân dân
 để tham gia ý kiến chỉ đạo trong cuộc sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Triệu Quang Hải, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang cho biết, trong năm 2021, Đảng bộ đã lựa chọn hai chi bộ để tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm. Đảng bộ không lựa chọn chi bộ vững nhất mà lựa chọn chi bộ có chất lượng sinh hoạt chi bộ ở mức trung bình, bí thư chi bộ mới đảm nhận để triển khai. Việc lựa chọn này mới đảm bảo khi thảo luận, đánh giá, nhận xét có cả mặt được và chưa được để các chi bộ khác rút kinh nghiệm. Trong quá trình chuẩn bị cho tới khi triển khai và kết thúc sinh hoạt chi bộ điểm, Thường trực Đảng ủy luôn sát sao hướng dẫn theo phương châm “cầm tay chỉ việc”. Sau khi kết thúc sinh hoạt chi bộ điểm, Thường trực Đảng ủy ban hành Kết luận thực hiện và lãnh đạo triển khai các cuộc giám sát việc thực hiện Kết luận này ở một số chi bộ.

Cách thức triển khai đồng bộ, bài bản từ cấp huyện đến cấp cơ sở tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm đã góp phần xây dựng những buổi sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu, từ đó giúp các chi bộ khác học tập kinh nghiệm, áp dụng tại chi bộ của mình để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Lan tỏa hiệu quả

 Theo đồng chí Đặng Văn Ban, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Chiêm Hóa, đối với những xã tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm, kỹ năng lãnh đạo, điều hành các kỳ sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt, nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ và chuyên đề sát với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với các đồng chí bí thư chi bộ. Bên cạnh đó, đảng viên cũng nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, trách nhiệm của mình trong đóng góp ý kiến, tham gia sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Triệu Quang Hải, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang cho biết, nếu như trước đây, có không ít đồng chí bí thư chi bộ còn lúng túng trong điều hành, lựa chọn nội dung sinh hoạt chi bộ chuyên đề thì nay đã không còn. Từ khi chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên và đi vào nền nếp, nhiều vấn đề khó ở cơ sở đã được giải quyết kịp thời như công tác vận động nhân dân hiến đất làm đường, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vận động nhân dân khôi phục lại đàn vịt bầu, trồng gấc, trồng ngô sinh khối…

Đồng chí Bàn Thị Nguyệt, Bí thư chi bộ thôn Làng Lạc thăm mô hình nuôi trâu nhốt chuồng của nhân dân
 để làm tốt công tác lãnh đạo trong các kỳ sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Bàn Thị Nguyệt, Bí thư chi bộ thôn Làng Lạc sau khi được tham dự một kỳ sinh hoạt chi bộ điểm tại thôn Trung Quang đã học được cách triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên một cách ngắn gọn, dễ hiểu, trọng tâm hơn. Trước khi sinh hoạt chi bộ, đồng chí đã dành nhiều thời gian để đọc, nghiên cứu và chắt lọc những nội dung cốt lõi nhất thành một tài liệu riêng để quán triệt trong sinh hoạt chi bộ. Trước đây, khi chưa nhận thức hết được vai trò lãnh đạo của người đứng đầu chi bộ, chị Nguyệt thường “ôm đồm” nhiều việc nhưng nay nắm chắc được vị trí, vai trò của mình, chị Nguyệt đã phân công và giao việc cụ thể cho phó bí thư chi bộ và các đảng viên. Nhờ đó đã phát huy được trách nhiệm, năng lực của từng đồng chí trong chi bộ.

Đồng chí Trần Hữu Dương, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú cho biết, trước đây có chi bộ họp cả buổi nhưng không kết luận được và không triển khai được công việc gì cụ thể. Nhưng sau kỳ sinh hoạt chi bộ điểm được tổ chức trong năm 2021, đến nay, sau mỗi kỳ sinh hoạt, các chi bộ đã xác định được nhiệm vụ trọng tâm, có phân công cụ thể. Hiện nay, sinh hoạt chi bộ đã gắn với trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy xã nhiều hơn.

Chi bộ thôn Đồng Bả, xã Hòa Phú sau khi dự và học tập kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt chi bộ tại chi bộ thôn Càng Nộc đến nay đã tổ chức được 3 kỳ sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Nội dung sinh hoạt chi bộ chuyên đề được lựa chọn đều là những việc khó gỡ như: thu các khoản nợ đọng xây dựng công trình hạ tầng trong nhân dân, vận động nhân dân làm 1,5 km đường điện thắp sáng, làm đường nội đồng. Đồng chí Hà Hồng Mỳ, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Bả cho biết, giờ đây mỗi lần điều hành sinh hoạt chi bộ, ông đều có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để điều hành cuộc họp được tự tin, chủ động. Sau mỗi cuộc sinh hoạt chi bộ, đảng viên đều nắm được mình được giao những công việc gì. Từ khi chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, nhiều việc trong thôn đã được triển khai thông suốt hơn.

Từ hiệu quả sinh hoạt chi bộ điểm ở Chiêm Hóa đã cho thấy các giải pháp đề ra trong Đề án số 16-ĐA/TU ngày 03/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đang được triển khai nghiêm túc, có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở.     

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục