Huy động sức dân để lo cho dân

- Với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, Đảng bộ xã Phúc Ứng (Sơn Dương) đã tạo sự đồng thuận, huy động được sức dân tham gia xây dựng hạ tầng giao thông và triển khai thực hiện các công trình, dự án lớn của tỉnh trên địa bàn xã.

Con đường bê tông thênh thang nối từ Quốc lộ 2C đi qua trung tâm xã mới được hoàn thiện đã đem lại cho Phúc Ứng một diện mạo mới. Có được diên mạo ấy, là nhờ sự ủng hộ, hiến đất, tài sản trên đất của hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã. Đồng chí Đinh Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Sau khi có chủ trương của huyện về xây dựng tuyến đường ĐH17 với tổng chiều dài 15,6km, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã ban hành nghị quyết, kế hoạch triển khai; giao các thôn tổ chức họp, xin ý kiến nhân dân và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Các thôn đã phát huy vai trò của người uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền, vận động. Người dân thấy rằng đây là một chủ trương đúng đắn, tạo ra diện mạo mới, giúp kinh tế phát triển - ông Hiền cho biết.

Tuyến đường ĐH 17 đi qua địa bàn xã được mở rộng khang trang từ sự đồng lòng của nhân dân.

Với sự khéo léo, linh hoạt trong vận động, 107 hộ dân trên địa bàn các thôn Đá Ngựa, Liên Thành, Đồng Luộc, Phúc Vượng đã hiến 3.615 m2 đất; cây trồng, vật kiến trúc và các tài sản trên đất gồm hơn 1.175 m tường rào xây, 92 trụ cổng, 116 m2 mái tôn, 248 cây ăn quả, cây lấy gỗ. Gia đình ông Đinh Tiến Hưng, thôn Liên Thành là một trong những hộ tự nguyện hiến nhiều đất nhất của xã với hơn 400m2. Ông Hưng cho biết: Con đường trước khi được làm nhỏ hẹp, đi lại khó khăn, nhiều cháu nhỏ đi học bị ngã rất nguy hiểm. Ngày mưa tuyến đường lầy lội, có nhà đón dâu bằng xe công nông. Khi xã triển khai làm đường, được sự tuyên truyền, giải thích của cán bộ xã, gia đình đã thống nhất ủng hộ, tự tháo dỡ tường rào, cây trồng và mái tôn để bàn giao mặt bằng thi công đường. Tuyến đường lớn được hoàn thành, nhân dân ai cũng phấn khởi, chúng tôi tự hào vì được đóng góp vào việc chung của địa phương – ông Hưng phấn khởi chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Liên Thành cho biết, để nhân dân ủng hộ làm đường, thôn đã tuyên truyền, giải thích cụ thể về chủ trương để nhân dân hiểu. Đối với những hộ có diện tích đất  bị ảnh hưởng, chi bộ, ban công tác mặt trận thôn xuống từng nhà vừa tuyên truyền vừa nắm tâm tư, nguyện vọng. Nhờ đó, tất cả nhân dân đều động thuận, ủng hộ. Toàn thôn có 40 hộ tham gia hiến 1.563m2 đất để xây dựng tuyến đường.

Tuyến đường ĐH 17 đi qua địa bàn xã được mở rộng khang trang từ sự đồng lòng của nhân dân.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt, Trưởng thôn Phúc Vượng cho biết, để nhân dân đồng thuận ủng hộ, khi chủ trương được triển khai, thôn đã tổ chức họp nhân dân để thông qua dự án đồng thời lấy ý kiến toàn bộ nhân dân. Đối với các hộ dân có diện tích đất phải thu hồi, thôn cũng tổ chức các buổi gặp mặt riêng có sự tham gia của cán bộ xã để lắng nghe ý kiến. Những thắc mắc của người dân đều được giải thích thấu tình đạt lý. Ngoài ra, việc nâng cấp mở rộng tuyến đường đều là mong mỏi từ lâu của mỗi người dân trong thôn, trong xã nên đều được nhân dân ủng hộ.

Với việc linh hoạt, khéo léo vận động nhân dân, không chỉ tuyến đường ĐH 17, mà trên tuyến đường trục xã cũng đã có gần 100 hộ dân ở các thôn Phúc Lợi, Đồng Luộc, Liên Phương, Phương Cầm cũng hiến gần 3.000mđất và 1.175m tường rào, 92 trụ cổng 116 mái tôn, 248 cây ăn quả, cây lấy gỗ để làm đường.

Mới đây, đảng ủy, chính quyền địa phương cũng phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất và Phòng Tài nguyên và môi trường huyện kiểm kê việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tại cụm công nghiệp Phúc Ứng để bàn giao xây dựng Nhà máy chế biến nông sản JW, tổng diện tích 49.932 ha của 107 hộ dân. Với việc công khai, minh bạch, lắng nghe ý kiến nhân dân và giả quyết thấu đáo nguyện vọng nhân dân, mọi người dân đều ủng hộ và đồng tình bàn giao đất.

Đến Phúc Ứng hôm nay sẽ dễ dàng nhận thấy tâm trạng phấn khởi, niềm vui mới hiển hiện trên nét mặt mỗi người dân. Đường làng, ngõ xóm được bê tông, đi lại thuận lợi, nhiều công trình, nhà máy mọc lên góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và địa phương. Sự thay da, đổi thịt ở vùng quê nông thôn này là nhờ có sự đóng góp tâm huyết, chung sức đồng lòng của mỗi người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục