Kiên quyết đấu tranh với tư tưởng xét lại

- Những năm gần đây, một trong những nội dung được các thế lực thù địch, cơ hội chính trị trong và ngoài nước tăng cường tuyên truyền với mục đích phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, đó là đòi  xem xét lại nội dung cốt lõi nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Thông qua cái gọi là “hiến kế”, “tâm thư”, “góp ý”, chúng cho rằng chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời, không còn phù hợp, rằng nội dung Văn kiện Đại hội XIII của Đảng không có gì là mới, không tiếp thu những tinh hoa của nhân loại. Thậm chí, chúng công khai phủ nhận, phản bác chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… Những quan điểm mang tư tưởng xét lại, chống phá trên tuy không mới, nhưng nếu không được đấu tranh, phản bác, ngăn chặn kịp thời sẽ gây hoang mang trong nhân dân, làm suy giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên CNXH.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, trong đó có tư tưởng xét lại, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Quán triệt tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải “kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội” (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, trang 33). Việc đấu tranh, phản bác đối với các tư tưởng xét lại của các đối tượng thù địch, cơ hội chính trị, bên cạnh yêu cầu giữ vững nguyên tắc còn phải nắm vững và xử lý khéo léo mối quan hệ giữa kiên định và đổi mới. Bởi nếu chỉ kiên định một cách máy móc thì sẽ dễ dẫn đến giáo điều, cứng nhắc, bảo thủ, trong khi thực tiễn luôn đặt ra những vấn đề mới đòi hỏi phải được giải đáp, giải quyết. Tuy nhiên, nếu không kiên định mà đổi mới một cách vô nguyên tắc thì rất dễ rơi vào chủ nghĩa xét lại, chệch hướng, “đổi màu” như Đảng ta từng cảnh báo. Bên cạnh đó, đấu tranh với tư tưởng xét lại có lúc diễn ra ngay trong nội bộ, nên đòi hỏi phải hết sức kiên trì. Làm tốt việc đấu tranh với các tư tưởng xét lại cũng chính là làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây cũng là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, “không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”.

Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta giành được qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng chính là minh chứng thuyết phục nhất về sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện thực tế của đất nước ta. Những thành tựu đó tiếp tục khẳng định con đường đi lên CNXH của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại.

Sự lãnh đạo của Đảng chính là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam nói chung, công cuộc đổi mới đất nước nói riêng. “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, trang 25). Có thể nói rằng, thành công của công cuộc đổi mới đã khẳng định sự đúng đắn của con đường đi mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn cho dân tộc ta, tiếp tục là nền tảng để Đảng ta hoàn thiện đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới, đập tan mọi luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước.         

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục