Kim Bình phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên

- Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, những năm qua, các cấp ủy Đảng xã Kim Bình (Chiêm Hóa) luôn phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong mọi phong trào thi đua ở cơ sở. Những đảng viên tiên phong trong công tác xã hội, đi đầu trong phát triển kinh tế đã và đang là nguồn cổ vũ, tấm gương để nhân dân học tập, làm theo. Từ đó, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương.

Tiên phong, gương mẫu các phong trào

Đồng chí La Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Kim Bình cho biết, Đảng bộ xã Kim Bình có 15 chi bộ, 248 đảng viên. Để phát huy hiệu quả vai trò đầu tàu, gương mẫu của đảng viên, xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn. Đặc biệt, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên được thể hiện qua việc thực thi nhiệm vụ, làm việc theo phương châm “hết việc không hết giờ”, sự gương mẫu thể hiện qua các phong trào ở cơ sở. 

Bí thư Chi bộ thôn Khuân Nhự (phải) tiên phong đưa cây dưa chuột vào trồng trong thôn.

Đồng chí Phan Thị Tịnh, Bí thư Chi bộ Khuân Nhự chia sẻ, với tinh thần đảng viên là những hạt nhân “khơi nguồn” để cổ vũ, tạo sức lan tỏa đến quần chúng nhân dân, chi bộ luôn thống nhất chủ trương “đảng viên đi trước” trong các phong trào, như bê tông hóa đường giao thông, lắp đặt kênh mương nội đồng, vệ sinh đường làng... Đơn cử, những năm trước hoạt động các nhóm tự quản không hiệu quả. Chi bộ đã họp, phân công nhiệm vụ cụ thể từng đảng viên phụ trách nhóm, tiên phong gương mẫu làm để bà con học tập. 2 năm trở lại đây, các nhóm tự quản hoạt động nền nếp, đường làng, ngõ xóm được chỉnh trang, vệ sinh sạch sẽ. Hay chuyện đưa cây dưa vào trồng vụ đông vừa qua. Để vận động bà con tin tưởng đưa cây dưa vào trồng, những hộ gia đình đảng viên tiên phong đăng ký làm trước. Vụ đông năm 2021, thôn trồng 1 ha dưa chuột, hơn 10 hộ tham gia, trong đó, các hộ đảng viên có đất đều tham gia trồng, riêng Bí thư Chi bộ Phan Thị  Tịnh đã vận động tất cả con cái trồng được hơn 2.000 m2.

Tiên phong phát triển kinh tế 

Nói về cán bộ, đảng viên làm kinh tế giỏi không thể không nhắc tới đồng chí Hứa Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã. Đồng chí Hậu chia sẻ: “Những năm trước đây, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong xã chủ yếu chăn nuôi lợn theo hình thức nhỏ lẻ, mỗi năm vài chục con. Năm 2017, trước diễn biến phức tạp dịch bệnh, lợn rớt giá, người dân không nuôi. Để giữ ổn định và phát triển đàn gia súc trên địa bàn, xã đã vận động người dân thực hiện tốt công tác phòng dịch bệnh cho gia súc, đặc biệt, tích cực tái đàn đối với con lợn. Tuy nhiên, vì con lợn rớt giá, người dân lo ngại tái đàn. Để nhân dân tin tưởng, tôi thấy mình cần phải làm trước để người dân học theo”. 

Anh Hậu mạnh dạn đầu tư hơn 700 triệu đồng xây dựng chuồng quy mô khép kín và 15 con lợn giống chuẩn. Tầng 1, anh gột giống, tầng 2 chăn nuôi lợn thịt. Gia đình anh là hộ đầu tiên ở địa phương cho con lợn ở nhà tầng, máy lạnh. Từ năm 2018 đến nay, gia trại gia đình anh nuôi thường xuyên 15 con nái và hơn trăm con lợn thịt/lứa. Bình quân, mỗi năm xuất bán từ 17-18 tấn lợn hơi. Ngoài chăn nuôi lợn, gia đình anh còn mở đại lý thuốc thú y, thức ăn gia súc. Sự mạnh dạn cùng với hướng đi phù hợp, mỗi năm gia đình anh Hậu thu về trên 300 triệu đồng tiền lãi. Ngoài ra, gia đình anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương trung bình trên 5 triệu đồng.

Cũng giống như đồng chí Hậu, làm sao để giúp dân vươn lên thoát nghèo cũng là trăn trở của đảng viên Đinh Văn Chương, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, Trưởng thôn Kim Quang. Anh Chương cho biết, để vận động được người dân, bản thân mình phải gương mẫu làm trước. Do đó, anh đã nghiên cứu, tìm hiểu và nhận thấy nuôi bò vỗ béo rất phù hợp tại địa phương. Năm 2018, anh đã đầu tư 30 con bò nuôi vỗ béo. Ngoài nuôi bò, anh kết hợp nuôi lợn lai rừng, trồng rừng. Năm 2021, dịch bệnh ảnh hưởng đến việc tiêu thụ bò thịt, anh chuyển sang nuôi bò sinh sản. Hiện, trong chuồng gia đình anh có 15 con bò giống và 6 con lợn nái, gia trại đã tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Không chỉ có anh Hậu, anh Chương, trên địa bàn xã, những cán bộ, đảng viên đều là những người đầu tàu trong phát triển kinh tế. Đơn cử như đồng chí Ma Đình Vũ, Chủ tịch UBND xã với mô hình nuôi gà thịt; đồng chí Mai Đình Thư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã phát triển trang trại chăn nuôi lợn; đồng chí Bàn Tiến Sỹ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã với mô hình chăn nuôi ốc nhồi; đồng chí Bí thư Đoàn xã Đặng Văn Thịnh với mô hình trồng bưởi da xanh, chanh tứ mùa; đảng viên Ma Vĩnh Tích, thôn Ngọc Quang với mô hình bưởi, cam, chanh; đảng viên Lục Văn Thùy, thôn Đèo Lang mô hình chăn nuôi thỏ, chăn nuôi lợn thịt... Việc làm của những đảng viên tiên phong đã và đang mở hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho bà con vùng quê cách mạng. 

Sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên đã tạo động lực, niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền xã. Trong năm 2020, 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; hằng năm trên 95% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều năm liền Đảng bộ xã xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là động lực, đồng thời tạo nền tảng vững chắc đưa xã Kim Bình trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2024.              

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục