Linh hoạt, đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ

- Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ được các cấp ủy, tổ chức đảng chủ động đổi mới, linh hoạt nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm vừa giữ vững nguyên tắc, Điều lệ Đảng vừa phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Bí thư chi bộ thôn Cầu Bâm, xã Sơn Nam (Sơn Dương) Nguyễn Văn Đông chia sẻ: mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca F0 trong cộng đồng tăng song bám sát phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Chi bộ vẫn duy trì nền nếp sinh hoạt tập trung thường kỳ vào chiều ngày 3 hàng tháng. Để bảo đảm phòng, chống dịch, Chi ủy quán triệt tất cả đảng viên đang thực hiện cách ly y tế, những người nguy cơ cao không tham gia sinh hoạt; các đảng viên khác khi đến sinh hoạt phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và ngồi giữ khoảng cách. Để đảm bảo chất lượng buổi sinh hoạt, nội dung sinh hoạt được Chi ủy xây dựng ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, nhấn mạnh vào các nhiệm vụ trọng tâm tháng tới. Trong đó, đặc biệt tập trung vào hai nhiệm vụ chính là phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Buổi sinh hoạt chi bộ thôn Bình An, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa).

Ở thôn Nà Khán, xã Hà Lang (Chiêm Hóa) buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 3 – 2022 cũng vắng 3 đảng viên do đang là F0. Đồng chí Ma Văn Phan, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn chia sẻ: trong những ngày dịch bệnh lây lan phức tạp, mọi người đến họp đều vào luôn vị trí ngồi của mình, không tập trung uống nước, nói chuyện như trước; đeo khẩu trang trong suốt cuộc họp, ngay cả khi phát biểu. Đối với những đồng chí vắng sinh hoạt do phải thực hiện cách ly y tế, sau cuộc họp các đồng chí trong Chi ủy sẽ gọi điện thông báo nội dung cuộc họp, nhiệm vụ được phân công tới từng người để bảo đảm tất cả đảng viên đều nắm được chủ trương chung cũng như nhiệm vụ của mình để triển khai thực hiện hiệu quả.

Đồng chí Bùi Hữu Thêm, Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh cho biết, trong những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, chi bộ khoa đã linh hoạt áp dụng hình thức sinh hoạt trực tuyến để đảm bảo triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến đảng viên của chi bộ cũng như luôn nắm bắt được nhiệm vụ của mình. Để đảm bảo chất lượng cũng như nội dung kỳ họp, trước kỳ sinh hoạt, bí thư chi bộ đã gửi đầy đủ chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ đến tất cả các đảng viên thông qua phần mềm để tất cả các đảng viên cùng nghiên cứu và trao đổi, giúp cho việc đánh giá, tham gia ý kiến trong buổi sinh hoạt chi bộ nhanh hơn, sâu hơn. Từ đó phát huy trí tuệ của tập thể và bảo đảm chất lượng sinh hoạt.

Đồng chí Bùi Hữu Thêm chia sẻ thêm, theo Quy định thi hành điều lệ Đảng (Quy định số 24-QĐ/TW ngày 30/7/2021) của Ban Chấp hành Trung ương, nhiều điểm mới đã được bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, Quy định 24 nêu rõ Trung ương đã đồng ý chủ trương thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số đảng bộ, chi bộ đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt, nhằm phù hợp với tình hình thực tế của các chi bộ đông đảng viên, tính chất đặc thù, địa bàn hoạt động rộng và điều kiện phòng, chống dịch bệnh... Từ đó, nhiều đơn vị đã đổi mới cách thức sinh hoạt chi bộ phù hợp với điều kiện thực tiễn. Qua đó khẳng định, dù trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào, các cấp ủy đảng cũng luôn sát sao, đề ra các giải pháp, cách thức linh hoạt đảm bảo duy trì hoạt động của chi bộ, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị tại cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thế Nghĩa, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Chiêm Hóa cho biết: trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, huyện định hướng cho các chi bộ, đảng bộ trực thuộc linh động tổ chức sinh hoạt Đảng. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy, chi ủy phải hội ý, dự thảo đánh giá tình hình nhiệm vụ, ban hành các nghị quyết để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, các chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng Đảng, công tác phòng, chống dịch được các đảng bộ, chi bộ cũng như toàn thể đảng viên được tiếp thu và thực hiện nghiêm túc.

Thực tế thời gian qua cho thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ vẫn được tổ chức đảm bảo. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã chỉ đạo, thực hiện việc sinh hoạt chi bộ bảo đảm đúng kỳ, linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Các chi bộ sinh hoạt tập trung đều bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch như thực hiện nghiêm “5K”. Đồng thời, rút ngắn một số nội dung ít quan trọng. Những vấn đề cần nghiên cứu sâu thì gửi văn bản, đóng góp ý kiến qua email, zalo; linh hoạt kết hợp hình thức sinh hoạt trực tiếp với trực tuyến... qua đó bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, kịp thời, hiệu quả của tổ chức đảng đối với các nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục