Lời bào chữa giật mình

- Đó là lời tự bào chữa của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trước tòa, rằng nếu muốn làm ăn, chỉ cần gửi gắm một câu trong lĩnh vực của mình hoặc chỉ đạo cấp dưới cũng có tiền, thậm chí nhiều tiền.

Nghe thì giật mình, nhưng cũng thật đắng cay, bởi đó là thực tế ở không ít nơi, với không ít người. Khi trước vành móng ngựa, họ đã công khai ra cách làm tiền dễ dàng của những người có quyền hành chỉ biết vinh thân phì gia thay vì nghĩ đến dân, đến nước. Những vụ án trong mấy năm gần đây đều chứng minh rõ điều đó, đều là mô tip cán bộ cấp cao lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm trái hoặc tiếp tay cho sai phạm thông qua chỉ đạo, nhờ vả, quan hệ, lợi ích nhóm…

Mới đây nhất là vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan. Riêng tại Hải Dương, Công ty này đã nâng khống giá thiết bị, thỏa thuận và chi tiền ngoài hợp đồng cho Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng. Vì lòng tham, vì phe cánh, lợi ích nhóm mà họ sẵn sàng “móc túi” nhà nước làm tài sản cá nhân, giữa khi đất nước đang lúc nước sôi lửa bỏng, hàng triệu dồng bào đang có nguy cơ nguy hiểm tính mạng vì dịch bệnh.

Nguyên nhân họ làm được, ngoài lòng tham, sự suy thoái cũng còn vì cơ chế và luật pháp còn có sơ hở, hoặc còn thiếu. Dư luận cho rằng, nguyên nhân sâu xa còn do vấn nạn chạy chức chạy quyền. Người không đủ thực tài dùng tiền để chạy chức, sau đó ráo riết tìm mọi cách để bù đắp khoản đã bỏ ra. Đó chính là vòng tròn tai họa cho dân, cho nước.

Nhân dân đồng tình khi những sâu mọt lần lượt được đưa ra ánh sáng và bị xử lý. Nhưng nhân dân cũng mong muốn Đảng loại từ gốc các nguyên nhân sai phạm, để cơ thể Đảng thật sự khỏe mạnh.                                             

Ngọc Linh 

Tin cùng chuyên mục