Mạnh hơn để răn đe

- Cuối tuần qua, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trưởng Ban chỉ đạo.

Cuộc họp đã thảo luận, cho ý kiến về các nội dung, cụ thể kết quả chỉ đạo xử lý đối với một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau phiên họp thứ 21 đến nay.

 Con số 15 cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị khởi tố, điều tra thời gian qua được thông tin tại cuộc họp cho thấy quyết tâm đấu tranh, chống tham nhũng của Đảng ta.

Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay đã có bốn cán bộ là ủy viên Trung ương Đảng, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, bộ trưởng, nguyên bộ trưởng, bí thư, nguyên bí thư tỉnh ủy bị xử lý hình sự. 

Quyết tâm là thế, số bị xử lý nhiều là thế, nhưng tham nhũng vẫn rất tinh vi, phức tạp. Sự nguy hại của nó rất mạnh, làm tha hóa cả đội ngũ cán bộ. 

Dù Luật hình sự đã có khung hình phạt cao nhất cho loại tội phạm này nhưng suốt thời gian dài qua chưa có ai bị tuyên mức án này. 

Do đó, nhân dân mong muốn bên cạnh việc xử lý nghiêm minh, quyết liệt hơn nữa thì các cơ quan chức năng cũng nên xem xét tuyên mức án cao nhất đối với trường hợp tham nhũng lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng tới uy tín của Đảng, Nhà nước. Việc này để làm gương, răn đe cho cán bộ, nhất là người đứng đầu “không dám” tham nhũng. Đồng thời, mong muốn chặt chẽ hơn các quy định pháp luật để “không thể” tham nhũng.

Nhân dân phấn khởi vì vừa qua Quốc hội đã quyết định việc tăng lương cán bộ, công chức, góp phần giúp họ “không cần, không muốn” tham nhũng.

Song phải thẳng thắn nhìn nhận không phải cứ nâng lương cao lên sẽ hết tham nhũng. Bởi tham nhũng thường là những người có chức quyền, địa vị và đồng lương, thu nhập không hề thấp chút nào. Thậm chí còn là những người lĩnh lương “khủng” nhưng vẫn là chủ thể của tham nhũng.

Lòng tham là vô đáy, không giới hạn. Khi lòng tham đã ngự trị, khi đạo đức đã không còn trong veo thì người ta sẽ thấy của cải vật chất không biết bao nhiêu là đủ.                      

  Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục