Miệng nói tay làm

- Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên: phải miệng nói tay làm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào; chi bộ tổ dân phố Nà Khà, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) đã lãnh đạo và khơi được sức mạnh to lớn trong nhân dân để thực hiện các chủ trương của Đảng.

Đảng cử, dân bầu

Đồng chí Nguyễn Thị Bích đến nay được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ được hai khóa liên tiếp. Bà luôn cho rằng đã là bí thư chi bộ là được Đảng cử, các đảng viên bầu để đại diện cho quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Bởi vậy, luôn phải gương mẫu, nói đi đôi với làm, khi đã làm thì phải quyết tâm làm cho bằng được. Nghĩ là làm, bà Bích đã thuyết phục đảng viên trong chi bộ và nhân dân trong thôn đồng thuận góp công sức hoàn thành nhiều công việc của thôn. Năm 2021, khi tổ dân phố triển khai bê tông hóa gần 1 km đường bê tông nông thôn, gia đình bà Bích là hộ đầu tiên trong thôn hiến hơn 600 m2 đất ruộng hai vụ lúa để thôn mở đường. Tiếp đó, bà vận động hai đảng viên khác là ông Nguyễn Khanh Xuyên và Nguyễn Văn Cán cùng hiến đất để thôn làm đường.

Theo bà Bích, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, người cán bộ, đảng viên không chỉ nêu gương mà còn phải có phương pháp làm việc khoa học trong công tác, có như vậy mới mang lại hiệu quả cao. Là bí thư chi bộ, bà Bích đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong ban chi ủy, các tổ chức đoàn thể và từng đảng viên. Với số lượng đảng viên tương đối đông, bà Bích đã phân công các đồng chí trong ban chi ủy phụ trách nhóm đảng viên và từng đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình. Nhờ đó, tình hình tư tưởng trong đảng viên và nhân dân được bà và chi bộ nắm bắt kịp thời. Những việc khó vận động, trực tiếp bà Bích xuống gặp gỡ, nắm tình hình của nhân dân và vận động.

Một tuyến đường kênh mương nội đồng vừa hoàn thành do nhiều hộ dân trong tổ dân phố Nà Khà hiến đất ruộng.

Năm vừa qua, khi cấp ủy, chính quyền thị trấn chủ trương lát vỉa hè, bà đã gương mẫu hiến 25 mét đất chiều dài để Nhà nước lát vỉa hè. Bà cũng trực tiếp đến từng hộ sản xuất kinh doanh hai bên đường để vận động nhân dân dỡ bỏ mái hiên, lùi sân nhà để Nhà nước lát vỉa hè. Bà Bích còn là tấm gương đảng viên làm kinh tế giỏi từ chăn nuôi trâu nhốt chuồng vỗ béo, gà đẻ trứng và nuôi cá thịt. Trước đây, người dân ở Nà Khà, nhiều hộ chủ yếu nuôi trâu bò trên đồi, bà Bích vừa tiên phong nuôi trâu nhốt vỗ béo, trồng cỏ voi vừa vận động nhân dân từ bỏ thói quen chăn nuôi gia súc thả rông.

Anh Nguyễn văn Thuyên, người dân trong tổ dân phố Nà Khà cho biết, trước đây, anh chủ yếu nuôi trâu trên núi cao, hiệu quả kinh tế không cao. Được bí thư chi bộ vận động, anh đã làm chuồng trại để nuôi trâu nhốt chuồng. Từ khi nuôi vỗ béo nhốt chuồng, trâu của anh sinh trưởng và phát triển tốt, không bị bệnh, bán được giá. Từ nuôi trâu nhốt chuồng mà năm vừa qua gia đình anh đã thoát nghèo.

Với sự gương mẫu của người bí thư chi bộ như bà Bích, chi bộ tổ dân phố Nà Khà luôn lãnh đạo và phát huy tinh thần gương mẫu của đảng viên trong chi bộ, tạo được sự đoàn kết thống nhất từ trong chi ủy, chi bộ đến các tổ chức đoàn thể. Nhiều năm qua, tổ dân phố Nà Khà luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở cán bộ, đảng viên đã lan tỏa đến từng người dân.

Ai cũng có thể học Bác

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông thênh thang giữa các cánh đồng lúa mơn mởn, Bí thư Đảng ủy Trần Công Nguyên cho biết, đến nay, tổ dân phố Nà Khà đã bê tông hóa 100% các tuyến đường giao thông nội đồng, giao thông nội thôn. Ngoài sự đầu tư xi măng của Nhà nước còn phải kể đến rất nhiều công sức của nhân dân. Nhiều hộ ở đây không ngại ngần cắt mấy thửa ruộng hai vụ lúa để tổ làm đường nội đồng. Học tập và làm theo lời Bác, ai cũng đặt lợi ích tập thể lên trên. Dừng chiếc xe cải tiến chở phân bón đến chân ruộng lúa, ông Nguyễn Văn Thực phấn khởi cho biết, năm vừa qua, khi tổ làm đường giao thông nội đồng, ông đã cắt 3 phần đất ở 3 thửa ruộng với tổng diện tích 800 m2 để tổ làm đường. Ông nói: “Tôi chẳng thấy tiếc, mà chỉ thấy vui. Vui vì giờ bà con không phải chở lúa bằng xe máy. Máy vò, máy tuốt lúa, xe cải tiến vào đến tận chân ruộng rồi. Học Bác Hồ, nếu được làm điều có ích cho bà con mình, tôi luôn sẵn sàng”. Hành động của ông Thực năm vừa qua được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Ông được nhận giấy khen của UBND xã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ở Nà Khà, nhiều hộ có kinh tế vững vàng, khá giả nhờ tinh thần vượt khó vươn lên. Năm 2021, tổ chỉ còn 4 hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người của tổ hiện nay đạt 36 triệu đồng/người/năm. Ngoài sản xuất kinh doanh, dịch vụ, bà con còn tích cực phá bỏ vườn tạp, trồng cỏ voi, nuôi thủy sản, nuôi gia súc, gia cầm. Mô hình nuôi trâu nhốt chuồng, nuôi cá của gia đình bà Đặng Thị Tiền là điển hình có hiệu quả kinh tế cao. Bà Tiền chia sẻ: “là hội viên phụ nữ, tôi luôn tâm niệm phải gương mẫu học và làm theo lời Bác”. Chồng bà Tiền là cán bộ xã nghỉ hưu, hai vợ chồng bà luôn cố gắng làm lụng để có kinh tế khá giả. Lúc cao điểm, gia đình nhà bà nuôi hàng chục con trâu nhốt chuồng. Mỗi năm xuất bán từ 5 đến 6 con trâu, từ 3 đến 4 tấn cá thịt. Mô hình kinh tế của gia đình bà mỗi năm cho thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Có kinh tế, người dân ở Nà Khà đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang. Đến nay, tổ dân phố Nà Khà đã xây dựng được hai tuyến đèn thắp sáng với chiều dài 1,7 km, xây dựng tường rào và sân nhà văn hóa của tổ.

Học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, mỗi đảng viên và người dân ở Nà Khà đã có những hành động cụ thể. Đảng viên gương mẫu, nhân dân nỗ lực để cùng xây dựng nơi đây ngày càng phát triển.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục