Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

- Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri và giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Qua đó, khẳng định vai trò của đại biểu HĐND tỉnh trong việc đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, tạo niềm tin đối với cử tri và nhân dân.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri một cách có hiệu quả, xứng đáng với vai trò người đại biểu dân cử. Chương trình tiếp xúc cử tri được sắp xếp hợp lý, luân phiên thay đổi địa bàn để cử tri và Nhân dân có điều kiện tham dự. Việc tiếp xúc cử tri được tiến hành trước và sau 2 kỳ họp thường lệ hàng năm, bảo đảm đúng quy định, đồng thời có sự đổi mới, nâng cao chất lượng. Các cuộc tiếp xúc cử tri đã thu hút sự quan tâm, tham dự của cử tri và nâng cao ý thức về trách nhiệm giải trình, tiếp thu của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; thể hiện rõ mối liên hệ giữa đại biểu và cử tri.

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ ba, trước và sau kỳ họp thứ tư, trước kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX tại 106 điểm trên địa bàn tỉnh. Sau các đợt tiếp xúc tổng hợp, phân loại, chuyển 216 kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh giải quyết theo quy định.

Cử tri xã Xuân Vân (Yên Sơn) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.

Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động tiếp xúc cử tri đó là tiếp tục phát huy hiệu quả tiếp xúc cử tri giữa đại biểu HĐND 3 cấp, 2 cấp tại cùng một địa điểm. Sau mỗi đợt tiếp xúc, các kiến nghị cần được giải quyết ngay đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Ngoài tiếp xúc tại hội nghị, các đại biểu còn tiếp xúc thông qua gặp gỡ tại thôn, bản, tổ dân phố để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Cùng với đó, vai trò, trách nhiệm, kỹ năng của đại biểu trong tiếp xúc đã nâng lên theo hướng đi vào những vấn đề cụ thể, sát với nội dung kỳ họp và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, hầu hết đại biểu còn trực tiếp thông tin, trao đổi lại, giải đáp rõ về các kiến nghị đã được cơ quan chức năng giải quyết, góp phần hạn chế việc cử tri kiến nghị nhiều lần.

Cử tri Quan Văn Lanh, xã Xuân Vân (Yên Sơn) chia sẻ, mới đây, cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XIX, đại biểu HĐND có buổi tiếp xúc tại địa phương. Ý kiến của cử tri nêu tại hội nghị không những được lãnh đạo địa phương trao đổi mà còn được đại biểu HĐND trao đổi cụ thể. Trong đó, ý kiến của ông Lanh về chế độ chính sách đối với cán bộ thôn bản đã được đại biểu giải đáp rõ ràng, khiến ông không băn khoăn nữa. “Các buổi tiếp xúc của đại biểu dân cử, đại biểu không chỉ tiếp thu mà có những trao đổi như vậy, khiến nhân dân chúng tôi thêm tin tưởng hơn vào các đại biểu dân cử” - Ông Lanh bộc bạch.

Cùng với đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, việc đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri được HĐND tỉnh chú trọng thực hiện. Điểm mới trong giám sát kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn, thư của công dân là theo dõi, đôn đốc, giám sát hàng tháng và lựa chọn một số kiến nghị (vụ việc) cụ thể để giám sát tại cơ sở. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, báo cáo kết quả giải quyết đối với một số kiến nghị chưa giải quyết xong tại các kỳ tiếp xúc cử tri  trước, bảo đảm các kiến nghị của cử tri được giải quyết dứt điểm, kịp thời, đảm bảo quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Đơn cử như cử tri xã Tân Thành (Hàm Yên) kiến nghị hệ thống thoát nước của Công ty TNHH sản xuất giày Chung JYE không đảm bảo, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. HĐND tỉnh đã chuyển ý kiến đến UBND tỉnh. Mặc dù UBND tỉnh đã giao UBND huyện Hàm Yên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn, chính quyền địa phương, và doanh nghiệp làm việc các hộ dân và đã thống nhất về chủ trương kiểm kê đất đai, tài sản trên đất đề nghị hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công công trình thoát nước để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng nước như phản ánh của cử tri. Tuy nhiên, qua giám sát thực tế của HĐND tỉnh, Công ty Chung JYE mới khắc phục bằng cách lắp đặt 1 máy bơm nước ngập úng cho các hộ gia đình để thải ra sông khi bị ngập úng. Giải pháp này chưa khắc phục được triệt để tình trạng ngập úng gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, về lâu dài cần phải xây dựng hệ thống thoát nước. HĐND tỉnh tiếp tục yêu cầu các ngành chức năng, đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm theo nguyện vọng cử tri.

Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, nhiều kiến nghị của cử tri đã được đại biểu HĐND tỉnh nắm bắt, kiến nghị giải quyết; thể hiện rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, trọng trách của đại biểu dân cử trước nhân dân và cử tri. Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XIX vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Những ngày tới, các đại biểu dân cử sẽ tiếp tục có các buổi tiếp xúc cử tri để thông báo tới cử tri những kết quả quan trọng của kỳ họp. Đồng thời, tiếp tục lắng nghe những ý kiến của người dân gửi đến các cấp chính quyền.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục