Nhân dân trông đợi

- Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh có khoảng 2.000 ca F0 đang điều trị tại nhà. Lực lượng y tế cơ sở đã và đang tích cực làm công tác hướng dẫn những bệnh nhân này, tuy nhiên, lực lượng mỏng và số người cần hỗ trợ lại đông và có chiều hướng gia tăng.

Bộ Y tế đã phát hành hướng dẫn F0 điều trị tại nhà cần biết, với chi tiết về điều kiện F0 được điều trị tại nhà, những việc F0 cần làm để theo dõi sức khỏe, cách theo dõi nhịp thở, danh mục thuốc, cách sử dụng, cách phát hiện dấu hiệu cần xử trí cấp cứu và chuyển viện, điều kiện dỡ bỏ cách ly... Nhưng không phải F0 nào cũng biết cách tiếp cận được hướng dẫn này. Mặt khác, tâm lý chung là người bệnh nào cũng rất cần được nhân viên y tế trực tiếp hướng dẫn điều trị.  

Tại các địa phương có đông ca mắc như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, các F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà được an tâm về mặt tinh thần và có kiến thức bài bản trong việc tự theo dõi sức khỏe của bản thân là do các địa phương đã tổ chức được các mô hình tư vấn hỗ trợ y tế, tổ phản ứng nhanh, trạm y tế lưu động... Đây cũng chính là cách để giảm tải cho các cơ sở điều trị.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp mới đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phải thiết lập ngay trung tâm tư vấn quản lý F0, F1 tại nhà. Mỗi tổ dân phố phải có 1 số điện thoại thông báo F1, F0, tổ chức tư vấn cho người dân.

Đây chính là điều nhân dân đang trông đợi, phù hợp với tình hình số ca đang ngày càng tăng và có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Vấn đề còn lại là sự tổ chức thực hiện của từng địa phương. Dịch bệnh càng căng thẳng, càng cần vai trò tiên phong gương mẫu, sự tận tụy của những người đứng đầu là bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, thôn, bản, trạm trưởng y tế.      

Ngọc Linh 

Tin cùng chuyên mục