Những giá trị không thể phủ nhận

- Hiện nay các thế lực thù địch luôn đưa những thông tin sai lệch, phản ánh không đúng thực tế về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, chúng khuếch trương, bịa đặt, xuyên tạc chống phá, cho rằng Việt Nam “kìm kẹp” các “nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền”, kích động, chia rẽ, kỳ thị dân tộc, truyền bá tư tưởng “ly khai tự trị” trong vùng đồng bào dân tộc... vu cáo, xuyên tạc Việt Nam có kỳ thị dân tộc, vi phạm dân chủ, nhân quyền.

Chúng ta đều biết, Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, bảo vệ và thúc đẩy phát triển bình đẳng dân tộc, phát triển quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Chúng ta luôn coi con người là trung tâm, là động lực của quá trình đổi mới và công cuộc phát triển đất nước, nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời sống, quyền hưởng thụ của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Các quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp, được cụ thể hóa và triển khai thực hiện bởi các văn bản pháp luật. Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của pháp luật. Bất cứ ai vi phạm pháp luật, đều phải bị xét xử nghiêm minh; bảo đảm sự thụ hưởng đầy đủ các quyền và tự do của mỗi người dân trong một xã hội an toàn, trật tự và công bằng.

Bên cạnh những thành tựu đạt được trong phát huy dân chủ, kỷ cương, Đảng ta cũng thẳng thắn chỉ ra, tại một số cơ quan công quyền, còn cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ nguyên tắc tập trung dân chủ, phong cách lãnh đạo quản lý chuyên quyền, độc đoán... làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Còn tình trạng tham ô, tham nhũng, dân chủ không gắn với kỷ cương; việc phát huy vai trò của nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ở một số nơi còn hạn chế.

Nắm bắt thực trạng đó, Đảng ta đã thường xuyên chú trọng lãnh đạo thực hiện dân chủ, đảm bảo nhân quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự có trình độ, năng lực, trong sạch về đạo đức, lối sống, đặt lợi ích của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu, của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hành dân chủ và thực hiện Quy chế dân chủ ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Kiên quyết xử lý những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm quyền dân chủ của nhân dân, vi phạm quy chế dân chủ; phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Trong giai đoạn hiện nay, các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, trắng trợn, chúng không ngừng thay đổi mục tiêu chống phá, không ngừng xuyên tạc chính sách đại đoàn kết dân tộc, phát triển bình đẳng, tương trợ giữa các dân tộc, bịa đặt và kích động kỳ thị dân tộc, bịa đặt và vu cáo Việt Nam “vi phạm nhân quyền” khi xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật. Nhưng, chắc chắn những âm mưu, thủ đoạn đó của chúng sẽ thất bại bởi nhân dân ta đã ngày càng hiểu rõ các thông tin xuyên tạc và âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; ngày càng nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường dân chủ, thành tựu nhân quyền, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục