Phối hợp hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo là người có công

- Chiều 18-5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp thực hiện hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có trên 48 nghìn người có công với cách mạng, trong đó trên 42 nghìn người hưởng trợ cấp một lần, trên 6,1 nghìn người hưởng trợ cấp hàng tháng. Giai đoạn 2013 - 2020, từ các nguồn kinh phí, toàn tỉnh đã hỗ trợ người có công với cách mạng làm mới và sửa chữa 1.924 nhà ở, số tiền trên 57 tỷ đồng. Trong năm 2021, tỉnh tiếp tục hỗ trợ làm mới và sử chữa 139 nhà ở cho người có công. Qua rà soát, giai đoạn 2022 - 2025 nhu cầu gia đình người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ cần hỗ trợ cải thiện nhà ở là 1.855 hộ. Trên địa bàn tỉnh có 163 hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó có 59 hộ có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ký chương trình phối hợp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất Chương trình phối hợp thực hiện hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, thống nhất phân bổ nguồn lực; tập trung huy động nguồn lực và triển khai thực hiện hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện cho hộ nghèo có thành viên là người có công ổn định về nhà ở, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2022 thực hiện hỗ trợ làm nhà ở cho 59 hộ, kinh phí 3,72 tỷ đồng; năm 2023 và những năm tiếp theo tiếp tục rà soát và thực hiện hỗ trợ (nếu có phát sinh)....

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng nhấn mạnh, việc ký quy chế phối hợp tạo sự thống nhất trong công tác phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc huy động, phân bổ nguồn lực thực hiện hỗ trợ. Qua đó, nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng; tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trao biển hỗ trợ kinh phí làm nhà từ Đề án cho đại diện MTTQ các huyện, thành phố.

Đồng chí yêu cầu Ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ các huyện, thành phố cùng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nhanh chóng rà soát lại, lập danh sách cụ thể các đối tượng hỗ trợ. Đồng thời, phối hợp triển khai các giải pháp để hoàn thành sớm nhất việc hỗ trợ làm nhà sửa chữa nhà cho hộ nghèo có thành viên là người có công, phấn đấu đến hết năm 2022, toàn tỉnh không còn hộ nghèo có thành viên là người có công gặp khó khăn về nhà ở.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục