Quan tâm xây dựng đội ngũ ­cán bộ nữ

- Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phụ nữ là một lực lượng lao động rất quan trọng. Các cấp lãnh đạo phải quan tâm hơn nữa về công tác phụ nữ và chú ý hơn nữa đào tạo cán bộ, phát triển đảng viên và đoàn viên phụ nữ”, những năm qua, các cấp ngành tỉnh luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của tỉnh.

Khẳng định vị thế

Toàn tỉnh hiện có 18.077 cán bộ công chức, viên chức, trong đó, có 11.144 là nữ (chiếm 61,65%). Thấm nhuần tư tưởng, quan điểm về công tác cán bộ nữ trong chiến lược cán bộ chung của Đảng và nhà nước, Tỉnh ủy Tuyên Quang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, ban hành các chủ trương, chính sách và thực hiện đồng bộ các khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến đề bạt, bổ nhiệm, sắp xếp, bố trí đối với cán bộ nữ.

Để nâng cao tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Huyện ủy, Thành ủy luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện thống nhất chung về quan điểm lựa chọn những cán bộ trẻ, nữ tiêu biểu xuất sắc so với đội ngũ cán bộ trong cùng một tổ chức, cơ quan, đơn vị và cùng địa phương để đưa vào quy hoạch và có quy định cụ thể về số lượng, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát chất lượng đội ngũ cán bộ nữ nhằm phát hiện những nhân tố mới có triển vọng bổ sung vào quy hoạch.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các cấp ủy đảng chú trọng phát hiện giới thiệu nguồn cán bộ quy hoạch thông qua các hoạt động thực tiễn ở cơ sở, chủ động phát hiện những cán bộ có khả năng lãnh đạo, quản lý để tạo nguồn đưa vào quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt. Chú trọng phát hiện lựa chọn cán bộ nữ có năng lực và triển vọng phát triển để cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Đồng thời giao nhiệm vụ rèn luyện, “thử lửa” qua thực tiễn cơ sở để họ tích lũy kiến thức, kinh nghiệm công tác đưa vào quy hoạch tạo nguồn cán bộ lâu dài.

Các đại biểu dự Đại hội Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ.

Hiện trong hệ thống chính trị của Tuyên Quang, ở hầu hết các lĩnh vực, cán bộ nữ đã đảm nhận những vị trí quan trọng. Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hiện số cán bộ nữ đang giữ các chức vụ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý 61/234 người, chiếm 26,07%; quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030 là 222/721 người, chiếm 30,79%. Trong đó số cán bộ nữ tham gia cấp ủy cấp tỉnh 14/48 người, chiếm 29,17%; quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030 là 18/68 người, chiếm 26,47%.

Cán bộ nữ tham gia HĐND cấp tỉnh là 23/55 người, chiếm 41,82%, trong đó có 3 đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh đều là nữ. Các nữ đại biểu HĐND luôn thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh, ở địa phương, tham gia giám sát những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc, trực tiếp liên quan đến đời sống của đại bộ phận nhân dân

Ở cấp huyện, cán bộ nữ đang giữ các chức vụ diện Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý là 169/822 người, chiếm 20,56%; quy hoạch các chức danh cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 1.668/3.092 người chiếm 53,95%; quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030 là 1.590/2.778 người, chiếm 57,24%. Trong đó: tham gia cấp ủy cấp huyện 62/309 người chiếm 20,06% quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030 là 159/454 người, chiếm 35,02%. Phụ nữ tham gia HĐND cấp huyện 84/237 người, chiếm 35,44%.

Ở cấp xã tổng số cán bộ nữ là 903/2.965, chiếm tỷ lệ 33,51%, trong đó cấp ủy viên xã 557 người, chiếm tỷ lệ 28,88%; nữ tham gia HĐND xã 1.006 người, chiếm tỷ lệ 33,62%.

Khát vọng cống hiến

Tăng cường công tác cán bộ nữ không phải chỉ để có cơ cấu nữ trong bộ máy lãnh đạo, mà chính là để khơi dậy, phát huy tiềm năng của phụ nữ. Do đó, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đổi mới nhận thức về phụ nữ với tư cách là một lực lượng quan trọng trong sự phát triển của xã hội, phải được bình đẳng về quyền lợi và trách nhiệm, tạo mọi điều kiện để cán bộ nữ cống hiến, có điều kiện phát huy năng lực và khẳng định vị thế của mình.

Đồng chí Đàng Thị Hiền, Bí thư Đảng Ủy xã Hồng Thái, Đại biểu HĐND tỉnh là một trong những cán bộ trưởng thành từ sự quan tâm lựa chọn, đưa vào quy hoạch để trở thành cán bộ xã. Bước đầu, chị Hiền được giao nhiệm vụ là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Trong quá trình phấn đấu, chị Hiền đã dành gần 10 năm để học tập, nâng cao trình độ. Trong điều kiện nhà xa, giao thông đi lại vất vả, còn nuôi con nhỏ, kinh tế gia đình có nhiều khó khăn nhưng chị Hiền được các đồng lãnh đạo xã, chồng động viên, chị Hiền cũng đã vượt qua.

Nhờ sự nỗ lực cố gắng, chị Hiền được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND xã rồi Bí thư Đảng ủy xã. Với cương vị là Bí thư Đảng ủy xã, chị Hiền đã có nhiều quyết sách xây dựng xã Hồng Thái trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn; duy trì và triển khai nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là phát triển vùng chè shan tuyết, lê Hồng Thái, rau trái vụ... Nhờ đó đời sống đồng bào ngày càng được nâng cao, năm 2023 xã Hồng Thái đặt mục tiêu về đích nông thôn mới nâng cao. Với cương vị là đại biểu HĐND tỉnh, chị Hiền cũng đã có nhiều ý kiến hết sức chính đáng, giá trị về xây dựng, nâng cao đời sống đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao trước mỗi kỳ họp.

Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư đã đặt vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ nữ thành nhiệm vụ có tính chiến lược trong công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước. Để xây dựng đội ngũ cán bộ nữ phải dựa trên cơ sở quy hoạch, có kế hoạch tạo nguồn, đào tạo, tạo điều kiện để cán bộ nữ cống hiến và trưởng thành. Đặc biệt cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò phụ nữ, tránh phân biệt đối xử, khắt khe, hẹp hòi trong đánh giá, sử dụng, đề bạt cán bộ nữ; nâng cao địa vị phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội...

Vừa qua Tỉnh ủy đã triển khai Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số  giai đoạn 2023 - 2030. Theo đó tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo nguồn cán bộ nữ, đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu hợp lý, sát hợp với từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương để cán bộ nữ có điều kiện phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, phát huy năng lực, tương xứng với vai trò của phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục