Sinh hoạt trọng tâm, chi bộ chuyển mình

- Thực hiện Đề án số 16-ĐA/TU ngày 03/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2020 - 2025, Đảng bộ thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) đã coi trọng lãnh đạo sinh hoạt chi bộ chuyên đề một cách nền nếp, đúng quy định. Hiệu quả của việc duy trì sinh hoạt chi bộ chuyên đề ở thị trấn Tân Yên đã giúp công tác lãnh đạo của chi ủy cơ sở có trọng tâm, trọng điểm, đảng viên có sự chuyển mình đóng góp công sức, tâm huyết tham gia xây dựng các công việc của thôn.

Dẫn chúng tôi đi tham quan tuyến đường hoa nở rộ - công trình được xã hội hóa từ sự đóng góp của nhân dân tổ dân phố Tân An, Bí thư Chi bộ Phùng Văn Khôi cho biết, đây là kết quả sau buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ trong quý I - 2021. Năm 2020, chi bộ đã tổ chức các cuộc sinh hoạt chuyên đề kiểm điểm việc đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với các đảng viên trong chi bộ. Ngay từ đầu năm nay, chi bộ đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề cho cả năm. Trong đó, chi bộ lựa chọn 4 nội dung để sinh hoạt chuyên đề đó là: Xây dựng tuyến đường hoa tại các tuyến đường vào các xóm, xây dựng cổng trào tại tuyến đường vào nhà văn hóa; vận động nhân dân chung tay xử lý rác thải; đánh giá tiến độ khắc phục hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình; đánh giá kết quả thực hiện công tác dân vận của cán bộ đảng viên đối với công tác bảo vệ an toàn hành lang đường bộ dọc Quốc lộ số 2.

Tuyến đường hoa của đảng viên và nhân dân tổ dân phố Tân An được xây dựng sau buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ.

Trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ chuyên đề, chi ủy xây dựng đề cương, nội dung, chương trình kỳ họp. Sau kỳ họp, chi bộ ban hành kết luận hoặc nghị quyết chuyên đề, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Theo đồng chí Phùng Văn Khôi, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Tân An, trước đây, một số đảng viên nghỉ hưu có tư tưởng “an phận thủ thường”, ít tham gia đóng góp ý kiến xây dựng tại các buổi sinh hoạt chi bộ, có tâm lý “mặc kệ”, chưa phát huy hiệu quả vai trò đầu tàu, gương mẫu trong các công việc của tổ. Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề đã từng bước giúp các đảng viên này nhận thức rõ hơn vai trò của đảng viên và đã có sự chuyển mình rõ nét. “Sau mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ chuyên đề, ban chi ủy phân công cụ thể công việc cho từng đảng viên. Chúng tôi kiểm điểm và đánh giá công việc đã giao vào kỳ sinh hoạt chi bộ trong tháng tiếp theo. Các kỳ sinh hoạt chuyên đề mang lại hiệu quả tích cực. Vì chi bộ sẽ dành thời gian để các đảng viên bàn bạc, thảo luận sâu về một nhiệm vụ. Những nội dung chi bộ chọn để sinh hoạt chuyên đề đều căn cứ vào chương trình hành động của Đảng ủy và tình hình thực tế của tổ”. Đồng chí Nông Công Thành, tổ trưởng tổ dân phố Tân An cho biết, sau kỳ sinh hoạt chi bộ chuyên đề của chi bộ năm 2020 đánh giá việc đăng ký “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông thường xuyên xuống các hộ dân nắm bắt tâm tư, tình hình trong nhân dân để từ đó làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, không để mâu thuẫn lớn phát sinh trong nhân dân. Từ năm 2020 đến nay, ông Thành đã hòa giải thành 7 vụ việc mâu thuẫn trong hộ dân.

Từ năm 2020 đến nay, Chi bộ tổ dân phố Bắc Mục đã tổ chức 5 kỳ sinh hoạt chi bộ chuyên đề bàn các giải pháp chăm lo đời sống cho nhân dân, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, học tập và làm theo lời Bác về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương của người đứng đầu chi bộ và các tổ chức đoàn thể; tiếp tục chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Đồng chí Vũ Thị Bình, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Bắc Mục cho hay, hàng năm, chi bộ đều xây dựng kế hoạch sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Từ việc tổ chức các cuộc sinh hoạt chi bộ chuyên đề đã giúp cho công tác lãnh đạo của chi bộ có trọng tâm, trọng điểm. Những việc khó, tồn tại, hạn chế được lựa chọn làm nội dung sinh hoạt chuyên đề đã tạo được sự chuyển biến tích cực. Điển hình như việc thực hiện các giải pháp chăm lo đời sống vật chất cho người dân. Chi bộ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể vừa vận động nhân dân phát triển, mở rộng quy mô chăn nuôi cá lồng, nuôi bò sinh sản, phát triển cây cam vừa giúp đỡ các hộ dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, vốn vay để phát triển kinh tế. Hiện nay, trong tổ có 3 trang trại kinh tế tổng hợp, 5 mô hình nuôi bò thịt và cá lồng, thu nhập bình quân hàng năm trên 200 triệu đồng. Trước năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của thôn chỉ đạt 2,6 triệu đồng/người/tháng thì đến nay nâng lên 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, hoạt động của các tổ chức đoàn thể từng bước đi vào nền nếp. Tỷ lệ đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt định kỳ trong các tổ chức đoàn thể đầy đủ và đều đặn hơn.

Đồng chí Phùng Văn Tài, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Yên cho biết, lãnh đạo các chi bộ trực thuộc tổ chức sinh hoạt chi bộ đúng quy định và hướng dẫn được Thường trực Đảng ủy xem đó là nhiệm vụ trọng tâm, đưa vào kết luận hàng tháng. Nhiều chi bộ đã lựa chọn những vấn đề nổi cộm, tồn tại qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình để đưa vào làm nội dung sinh hoạt chuyên đề. Các chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề một cách bài bản, có kế hoạch, nội dung, chương trình được chuẩn bị kỹ lưỡng. Hiệu quả của việc sinh hoạt chuyên đề ngày càng đi vào nền nếp đã giúp công tác lãnh đạo của các chi bộ trực thuộc đảng ủy có trọng tâm hơn, tránh dàn trải. Từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục