Sơn Dương thực hiện việc đột phá, đổi mới

- Thực hiện Quy định số 03-QĐ/TU ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giao việc đột phá, đổi mới đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Dương đã tích cực triển khai, lựa chọn giao việc đột phá tập trung vào những việc lớn, việc khó. Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết những vấn đề nổi cộm, tồn đọng, tạo sự bứt phá thực sự, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

Năm 2021, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã nhận 6 nhiệm vụ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Cụ thể: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư cho các nhà đầu tư, các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn; lãnh đạo, chỉ đạo lập quy hoạch chung xã Sơn Nam lên đô thị loại V. Giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện 4 việc gồm: Xây dựng 2 sản phẩm du lịch có thương hiệu, có khả năng thu hút khách du lịch; xây dựng 1 làng văn hóa có khả năng thu hút du lịch; xây dựng thị trấn Sơn Dương đạt tiêu chí đô thị loại IV; giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện các mục tiêu, khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Sơn Nam tham quan mô hình sản phẩm OCOP trồng cây thanh long ruột đỏ của anh Trần Văn thịnh, Giám đốc HTX Hưng Thịnh, thôn Cây Cọ.

Qua kết quả giám sát cho thấy, đồng chí đã chú trọng, thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện việc đột phá, đổi mới được giao với trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao. Công tác chỉ đạo tập trung vào tất cả các lĩnh vực: quản lý đất đai, quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, quản lý, bảo vệ rừng, môi trường, tài nguyên khoáng sản; giải quyết đơn, thư; bảo đảm an ninh trật tự; thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị; kết nạp đảng viên mới, khắc phục tình trạng trưởng thôn chưa phải là đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ... Trong triển khai thực hiện Quy định 30, đồng chí đã xây dựng Kế hoạch chi tiết, chủ động báo cáo cấp ủy để tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ để cá nhân đồng chí tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, coi đây cũng là nhiệm vụ, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện, thống nhất mục tiêu, xác định nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức và cá nhân thực hiện. Riêng với việc đột phá, đổi mới năm 2021, đồng chí đã hoàn thành cả 2 việc: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư cho các nhà đầu tư, 4 dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn gồm: Dự án Nhà máy dược liệu Thiên Phú Việt Nam tại Cụm Công nghiệp Phúc Ứng; Dự án Nhà máy sản xuất, kinh doanh các loại bao bì PP Container của Công ty TNHH SUNG LIM VINA, xã Sơn Nam; Khu dân cư Quyết Thắng, xã Sơn Nam; Khu dân cư Lõng Khu, xã Sơn Nam (giai đoạn 1); lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành quy hoạch chung xã Sơn Nam lên đô thị loại V. Các nội dung việc đột phá, đổi mới giai đoạn 2021 - 2025 đều đã được triển khai đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Giải quyết hiệu quả nhiều việc khó, tồn đọng

Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Dương đã thực hiện giao nhiệm vụ đột phá, đổi mới cho 94 đồng chí với 126 việc. Việc đột phá, đổi mới tập trung vào những vấn đề trọng tâm trên địa bàn huyện, những vấn đề còn tồn đọng, chưa giải quyết được chỉ ra sau kiểm điểm cuối năm 2020; sau sửa chữa khắc phục, hạn chế, khuyết điểm sau thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đối với các đồng chí bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, nhiệm vụ đột phá, việc mới được Ban Thường vụ Huyện ủy giao tập trung chủ yếu vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đổi mới việc học tập, quán triệt và xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Các hộ dân xã Trường Sinh sẵn sàng hiến đất giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường DH 04 trên địa bàn xã.

Sau khi được giao nhiệm vụ, các đồng chí đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Các cơ quan, đơn vị có cán bộ được giao việc cũng coi đây là nhiệm vụ, trách nhiệm chung, xác định nhiệm vụ cụ thể và phân công cho từng tổ chức, cá nhân thực hiện. Các đồng chí được giao nhiệm vụ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nỗ lực thực hiện các nội dung đột phá đã đăng ký và được giao. Kết quả đánh giá năm 2021 có 73 đồng chí hoàn thành 100% khối lượng việc đột phá đổi mới; 14 đồng chí hoàn thành 91 - 99%; 6 đồng chí hoàn thành từ 71 - 80%.

Trong thời gian qua, việc thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn, khoản thu cân đối ngân sách huyện chưa đảm bảo so với dự toán giao, dẫn đến hụt thu cân đối ngân sách, nhiều chỉ tiêu không đảm bảo kế hoạch. Đồng chí Phùng Việt Hưng, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Sơn Dương là người được Ban Thường vụ Huyện ủy giao thực hiện việc đột phá tăng thu ngân sách Nhà nước. Để đảm bảo công tác thu ngân sách Nhà nước, đồng chí Hưng đã thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân để thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời tổ chức bán đấu giá các lô đất. Kết quả năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 128% dự toán giao, trong đó tổng thu cân đối ngân sách huyện thực hiện đạt 116,7% so với dự toán.

Bộ mặt đô thị thị trấn Sơn Dương ngày một khang trang, hiện đại.

Năm 2021, đồng chí Chủ tịch UBND xã Hợp Thành được Ban Thường vụ Huyện ủy giao 2 nhiệm vụ đột phá là hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và kế hoạch cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho người dân. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, đồng chí đã luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo tổ chức triển khai các nội dung, tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là những tiêu chí khó như an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường. UBND xã đã triển khai mô hình điểm về thu gom xử lý rác thải hữu cơ và vô cơ tại gia đình để thuận tiện cho việc thu gom, xử lý. Đến nay, xã Hợp Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho người dân từ tỷ lệ 87% đến nay đã đạt trên 95%.

Đồng chí Đỗ Xuân Phúc, Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Sơn Dương cho biết, để tiếp tục thực hiện giao việc đột phá, đổi mới năm 2022 và những năm tới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành riêng Quy định 02-QĐ/HU. Theo đó, mở rộng số lượng cán bộ thực hiện việc đột phá đổi mới từ 94 đồng chí lên 114 đồng chí, đồng thời cấp xã giao việc đột phá đến người đứng đầu cấp thôn, tổ dân phố. Kết quả thực hiện việc đột phá, đổi mới được giao là một trong những căn cứ để đánh giá cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm, nhiệm kỳ, đồng thời là căn cứ để đánh giá năng lực, sở trường công tác của cán bộ trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, triển vọng phát triển; để quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, sử dụng, bố trí cán bộ phù hợp theo năng lực, sở trường, vị trí việc làm.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục