Bí quyết “giữ lửa” của gia đình anh Nguyên

- Gia đình anh Ngọ Văn Nguyên, Đội trưởng Đội sản xuất Tân Thượng và chị Nguyễn Thị Nữ, Ủy viên BCH LĐLĐ huyện Sơn Dương, Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Công ty CP Chè Tân Trào là một trong những gia đình tiêu biểu vừa được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong xây dựng gia đình CNVC-LĐ tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016 - 2020.

Anh Nguyên sinh ra và lớn lên ở Bắc Giang. Năm 1998, anh lên lập nghiệp tại huyện Sơn Dương. Hai năm sau, anh kết hôn với chị Nữ. Để có điều kiện gần gũi, giúp đỡ vợ con, năm 2010, anh về công tác tại Công ty CP Chè Tân Trào. Anh được lãnh đạo công ty tin tưởng giao làm Đội trưởng Đội sản xuất Tân Thượng. Anh Nguyên chia sẻ, giai đoạn đó đến nay việc sản xuất chè gặp rất nhiều khó khăn. Đời sống của công nhân cũng trở nên thiếu thốn. Đứng trước khó khăn đó, là Đội trưởng sản xuất, anh rất trăn trở. Anh đến gặp gỡ, động viên từng công nhân. Anh trực tiếp nhận khoán 11,5 ha chè, áp dụng biện pháp đốn chè khum bằng máy ngay tại diện tích chè khoán của mình. Thấy hiệu quả nên anh đã phổ biến, hướng dẫn toàn thể công nhân trong đơn vị đốn chè khum bằng máy, đến nay trên 90% diện tích của đơn vị đã áp dụng biện pháp đốn chè khum bằng máy.

Gia đình anh Ngọ Văn Nguyên, Đội trưởng Đội sản xuất Tân Thượng, Công ty CP Chè Tân Trào (Sơn Dương) được tặng Giấy khen có thành tích tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2016 - 2021.

Năm 2016, anh bàn với vợ mở trang trại nuôi lợn với diện tích 400 m, nuôi 20 lợn nái, 400 lợn thịt. Hiện nay, gia đình anh đang xây dựng thêm một trang trại diện tích 700 m2, quy mô 40 lợn nái, 800 lợn thịt/năm. Tổng thu nhập cả gia đình trong 3 năm gần đây đạt mức 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động tại địa phương. Ngoài ra, anh, chị cũng rất thành công trong việc nuôi dạy và chăm sóc con cái. Con trai lớn của anh chị hiện đang là học sinh lớp 12, đạt được nhiều giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Hiện cháu đã thi xong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và chờ kết quả xét tốt nghiệp và đại học. Người con thứ hai của anh chị đang học lớp 5 và luôn là học sinh giỏi, đạt nhiều giải thưởng cấp huyện.

Ở nơi cư trú, gia đình anh luôn thực hiện tốt hương ước của thôn, giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân. Bản thân gia đình anh đã đã ủng hộ 5 triệu đồng và vận động nhân dân đóng góp làm được 1.400 m đường bê tông để thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân và vận chuyển chè của công nhân.

Theo anh Nguyên và chị Nữ, những “viên gạch” để xây nên ngôi nhà hạnh phúc chính là thái độ, hành động sống có trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau, vì sự bền vững của gia đình chính là nền tảng phát triển xã hội.

Bài, ảnh: Anh Chung

Tin cùng chuyên mục