Căng mình chống dịch

- Những ngày này, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn xã Xuân Lập (Lâm Bình) tăng cao nên cường độ làm việc của y sỹ Nguyễn Khánh Toàn (trong ảnh), Trưởng Trạm Y tế xã Xuân Lập cũng lớn hơn, nhiều áp lực hơn. Dẫu vậy, anh vẫn không nề hà mà chỉ có một mong muốn duy nhất, đó là đẩy lùi dịch Covid-19 và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Gần 30 năm công tác tại Trạm Y tế xã Xuân Lập, anh luôn phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm trong công việc; luôn có ý thức đoàn kết xây dựng đơn vị vững mạnh, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kế hoạch đề ra trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát và đặc biệt hiện nay xã đang vùng đỏ, anh và các đồng nghiệp lại vào một “trận chiến mới”, khó khăn hơn, vất vả hy sinh nhiều hơn. Những bữa cơm ăn vội, gần 20 ngày nay, anh và các đồng nghiệp phải làm việc xuyên đêm để truy vết, lấy mẫu.

Tận mắt chứng kiến công việc bộn bề của những “người lính áo trắng”, tôi cảm nhận và thấu hiểu nỗi gian truân, sự hy sinh cống hiến và có cả sự dũng cảm của anh Toàn và những cán bộ y tế. Chỉ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ mà có hàng chục người đến khai báo y tế. Anh vội vàng khoác lên mình bộ quần áo bảo hộ, đến khu vực khai báo y tế của trạm để cùng đồng nghiệp test cho các đối tượng, vừa làm anh vừa chỉ đạo các đồng nghiệp hoàn thiện hồ sơ, phân loại đối tượng để thực hiện cách ly điều trị. Có người qua test nhanh phát hiện bị F0, anh nhanh ý động viên ngay để công dân bình tĩnh và thực hiện các bước điều trị theo hướng dẫn. Cứ như vậy công việc hàng ngày trôi qua với bao bận rộn, vất vả.

Anh Toàn tâm sự: Từ mùng 7 Tết đến nay, anh chưa có một ngày nghỉ, nhất là những ngày gần đây, gần như ngày nào xã cũng có ca F0, có ngày cao điểm có đến hơn 20 ca mắc. Các thôn của xã đi lại khó khăn, vì vậy việc truy vết, lấy mẫu thực sự nhọc nhằn, có những hôm anh cùng đồng nghiệp đi lấy mẫu về đến trạm đã 1 giờ sáng. Hiện toàn xã có 113 ca mắc Covid-19, trong đó có 70 người thực hiện cách ly, theo dõi tại nhà. Ngoài việc chỉ đạo, phân công công việc cho cán bộ, mỗi ngày, anh Toàn còn cùng đồng nghiệp truy vết, lấy mẫu và gọi điện, trực điện thoại để theo dõi sức khỏe và tư vấn cho người bệnh. Mỗi lần thấy các bệnh nhân có sức khỏe ổn định, kết quả xét nghiệm âm tính, đó là điều anh phấn khởi nhất.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục