Cậu học trò người Tày xuất sắc giành học bổng 10 trường đại học tại Mỹ

- Em Hà Kiên Trung, dân tộc Tày, nhà ở tổ dân phố Cơ Quan, thị trấn Sơn Dương, hiện đang là học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa xuất sắc giành được học bổng của 10 trường đại học tại Mỹ với tổng giá trị học bổng gần 30 tỷ đồng.

Em Hà Kiên Trung biết đánh đàn Tính và hát Then.
Ảnh: Gia đình cung cấp

Trong đó, có học bổng toàn phần trị giá 8 tỷ đồng của trường đại học tốp đầu của Mỹ là Wesleyan University. Điều đặc biệt, đây là học bổng toàn phần bậc cử nhân, một năm chỉ có 11 suất trên toàn thế giới, trong đó cả châu Á chỉ có duy nhất một suất với tổng giá trị lên tới 350.000 USD (~8 tỷ đồng) cho cả 4 năm học.

Để đạt được những thành tích như hôm nay, Trung đã có một hành trình đầy nỗ lực để học tập và rèn luyện các kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, khổ luyện để thành tài. Trung từng là cựu học sinh trường Tiểu học Đăng Châu, THCS Hồng Thái (Sơn Dương). Học hết lớp 9, em thi đỗ 3 trường: THPT Chuyên Tuyên Quang, THPT Chuyên - Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội với số điểm cao. Em đã lựa chọn lớp chuyên Tin trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội để học tập. Trong quá trình học tập, Trung liên tục giành được nhiều giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Tiêu biểu là Huy chương Vàng quốc tế tại triển lãm khoa học và sáng chế năm 2021.  

Ngoài yêu thích và học tốt các môn như Toán, Tin, Trung còn quyết tâm học thật giỏi tiếng Anh để có thể nâng cao khả năng giao tiếp với người nước ngoài. Em rất yêu thích làn điệu Then của dân tộc mình, vậy nên, thời gian rảnh em còn tự mày mò học đánh đàn Tính và hát Then rồi dành dụm tiền từ đi làm gia sư để tài trợ lớp học đàn Tính - hát Then dành cho học sinh xã Tân Trào. Trung còn là người có lòng bao dung, em thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện như thăm tặng quà các em nhỏ bị bệnh về máu tại Bệnh viện Huyết học Trung ương, nhận đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh mồ côi ở quê…

Biết đánh đàn Tính và hát Then là điểm nhấn quan trọng giúp Trung lấy được điểm trong mắt các nhà tuyển sinh tại buổi phỏng vấn để nhận học bổng. Điểm học thuật của Trung cũng vô cùng ấn tượng với 1510 SAT, IELTS 7.5 và GPA 9.5. Tổng hòa nhiều yếu tố từ kiến thức, kỹ năng, năng khiếu đến những nét riêng ấn tượng, khác biệt so với các thí sinh khác đã giúp Trung xuất sắc chinh phục học bổng toàn phần và nhiều học bổng của các trường đại học tốp đầu tại Mỹ.

Em Hà Kiên Trung dành dụm tiền làm gia sư và tiền thưởng học sinh giỏi của mình hỗ trợ mở lớp học đàn Tính - hát Then
 cho học sinh xã Tân Trào (Sơn Dương). Ảnh: Gia đình cung cấp

Để tích lũy kiến thức và có thêm nhiều kỹ năng, Trung bật mí em đã tham gia học tập tại Trung tâm tư vấn du học American Study (Hà Nội). Tại đây Trung đã được các thầy, cô hỗ trợ nhiệt tình giúp khai thác các điểm mạnh của bản thân, ai cũng ấn tượng với cậu học trò chịu khó, chuẩn bị sẵn túi ngủ ở lại trung tâm để làm quen với việc trả lời phỏng vấn, hoàn thiện hồ sơ… Trung chia sẻ, lúc ấy em chỉ biết cố gắng hết sức mình nhưng bên cạnh đó cũng lo nếu mà đỗ trường top cao quá thì gia đình em không có đủ tài chính để cho em đi học.

Thế nhưng những lo lắng của Trung đã không còn nữa khi với kết quả xuất sắc, em chính thức được nhận học bổng toàn phần hiếm có của một trường đại học danh giá trên đất Mỹ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gia đình em sẽ không phải chi trả bất cứ một chi phí nào trong suốt 4 năm học tại Mỹ. Anh Hà Trung Kiên và chị Ma Thị Thu Loan, bố mẹ của em Trung cho biết, khi biết tin, cả gia đình rất vui mừng và tự hào về con. Mong rằng trong thời gian tới con sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực học tập và rèn luyện để đạt được những thành công mới.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục