“Chúng tôi được trở về bởi đồng đội đã nằm xuống!”

- Mỗi khi đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, trong ký ức của người Cựu binh đã 74 tuổi Nguyễn Quang Vinh, thôn Đồng Tày, xã Xuân Vân (Yên Sơn)  vẫn vẹn nguyên ký ức về thời khắc lịch sử của cả dân tộc.

  Cựu binh Nguyễn Quang Vinh, thôn Đồng Tày, xã Xuân Vân (Yên Sơn).

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Cam-pu-chia, giai đoạn 1972 - 1973, ông trở về lại đơn vị Đoàn 61C, đóng quân tại Núi Dài Lớn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đây là một căn cứ trong căn cứ Bảy Núi - địa thế quyết định sự thành bại của Mỹ - Diệm nơi chiến trường miền Tây. “Nơi đây rất khốc liệt, đơn vị tôi có trên trăm người, 2 năm ở căn cứ này quân số đã vơi một nửa vì hy sinh, thương vong”.

Rời căn cứ Núi Dài Lớn, tháng 5-1973, đơn vị của ông Vinh nhập vào đơn vị C3-D3-Đoàn Hậu cần 814 - Đầu cầu B2, bắt đầu chuẩn bị Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Tháng 4-1974, đơn vị ông đóng quân tại Xuân Lộc, Long Khánh - căn cứ phòng thủ trọng yếu của ngụy bảo vệ Sài Gòn từ phía Đông Bắc. Đơn vị của ông với nhiệm vụ vừa chiến đấu, vừa chuyển lương thực, thực phẩm, đạn dược chi viện cho tuyến trên, đã không ít đồng đội phải nằm xuống vì nơi đây vô cùng ác liệt, địch sử dụng một lượng lớn vũ khí hiện đại và chống trả quyết liệt.

Sau 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng, đến sáng 21-4-1975, “cánh cửa thép” Xuân Lộc đã được mở tung, quân ta đã giải phóng toàn bộ tỉnh Long Khánh và tiến vào Sài Gòn. Hàng ngày, từ chiếc đài nhỏ, ông Vinh dõi theo tình hình chiến sự. Đúng 11 giờ 30 phút, ngày 30-4, khi đài truyền đi bản tin Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, ông và  đồng đội vui sướng ôm nhau khóc.

“Để có chiến thắng lịch sử ấy là biết bao xương máu của đồng đội tôi đã quyện hòa vào đất mẹ. Chúng tôi được may mắn trở về bởi biết bao đồng đội đã nằm xuống. Suốt mấy chục năm qua, tôi đã không sống hoài, sống phí, vượt mọi gian khổ phát triển kinh tế, cống hiến cho địa phương” - ông Vinh giãi bày. Ông luôn tâm huyết, trách nhiệm với vai trò Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc Da cam/dioxin xã, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã. Dù tuổi cao, sức yếu, di chứng do chất độc da cam/dioxin hành hạ, ông Vinh cùng con trai xây dựng mô hình trồng bưởi với 600 gốc bưởi. Hàng năm, trừ chi phí gia đình ông thu được 250 triệu đồng, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục