Cô giáo tâm huyết với nghề

- Tròn 17 năm trong nghề, với sự tận tâm, lòng nhiệt huyết, yêu nghề, cô giáo Lưu Thị Thanh Bình, sinh năm 1982, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) đã có nhiều sáng tạo trong dạy học, được đồng nghiệp, học sinh quý mến.

Cô giáo Lưu Thị Thanh Bình.

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm 1, cô Bình được phân công giảng dạy bộ môn Hóa học tại Trường THPT Đông Thọ (Sơn Dương). Từ năm 2008 đến nay, cô được luân chuyển về giảng dạy tại Trường THCS Lê Quý Đôn. Những năm đầu giảng dạy, cơ sở vật chất tại các trường nơi cô Bình công tác còn nhiều thiếu thốn, đời sống của cả giáo viên và học sinh còn nhiều khó khăn. Nhưng bằng niềm đam mê với nghề giáo, sự nỗ lực, tinh thần học hỏi, năng động, sáng tạo, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Môn Hóa học khô khan, khó học, để “truyền lửa” đam mê cho học sinh, cô luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp truyền đạt để các em thấy hứng thú hơn.

Cô luôn tự trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời học hỏi thêm kinh nghiệm từ đồng nghiệp, trên mạng internet. Mỗi ngày đứng trên bục giảng, cô đều trăn trở làm sao để lựa chọn được những kiến thức cơ bản, trọng tâm, tiêu biểu; tìm ra những phương pháp giảng dạy mới. Cô Bình còn dành nhiều thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học của nhà trường. Trong kỳ thi học sinh giỏi Hóa các cấp, học sinh do cô trực tiếp ôn luyện luôn đạt các giải cao. 

Chia sẻ kinh nghiệm ôn luyện học sinh giỏi, cô Bình cho biết: Để giúp các em nâng cao kỹ năng làm bài, ngoài yêu cầu nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, tôi còn khuyến khích các em tìm hiểu những kiến thức trong đời sống thực tế bằng việc chăm đọc báo, theo dõi các hiện tượng phản ứng hóa học trong thực tế để biết vận dụng, liên hệ vào môn học. Từ phương pháp này, hàng năm, trường đều có học sinh giỏi hóa các cấp.

17 năm gắn bó với nghề, cô Bình đã trải qua biết bao tâm trạng, cảm xúc, có bao điều để nhớ. Nhưng việc để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong quá trình làm nghề của cô Bình là học sinh khóa 12 của trường nghiện game, học lực ở tất cả các môn đều kém. Trong khóa học hè, cô Bình đã giúp học sinh này khơi dậy niềm yêu thích, đam mê môn Hóa học, từ đó em cũng học tốt lên ở các môn khác. Bước vào năm học lớp 9, em đã trau dồi kiến thức theo kịp và vượt trội hơn các bạn và tham gia cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh đạt giải nhất. Thành tích mà em học sinh này đạt được là nhờ sự cố gắng nỗ lực của bản thân em, nhưng cô Bình cũng như vỡ òa trong hạnh phúc khi thấy học sinh của mình thay đổi tốt lên và đạt thành tích cao.

Trong quá trình giảng dạy, cô Bình còn có nhiều sáng kiến trong giảng dạy. Cô đoạt giải Nhì cuộc thi sử dụng thiết bị dạy học; là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; được UBND thành phố Tuyên Quang khen thưởng về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi 2 năm liền là năm học 2020-2021 và 2021 - 2022. Hiện cô Bình tham gia tổ tư vấn chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo để tư vấn chuyên môn cho các trường khác. Nhiều năm liền cô đạt thành tích chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đây chính là động lực để cô cùng với tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục