Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở Bản Dạ

- Ở thôn Bản Dạ, xã Sơn Phú (Na Hang), cựu chiến binh Ma Xuân Huỳnh, là điển hình trong làm kinh tế giỏi, được nhiều người đến tham quan, học tập. Năm 2002, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ không cam chịu đói nghèo, ông Huỳnh đã mất vài năm xoay sở với cuộc sống mưu sinh nhưng hiệu quả thấp.


Cựu chiến binh Ma Xuân Huỳnh.

Trong một lần tham gia lớp tập huấn về phát triển kinh tế rừng của Hội CCB xã Sơn Phú tổ chức, ông Huỳnh nhận thấy nuôi ươm cây giống để đáp ứng nhu cầu của bà con trong xã là hướng đi thích hợp và có hiệu quả. Nghĩ là làm, ông Huỳnh mạnh dạn đề xuất với Hội CCB xã đứng ra thế chấp cho cá nhân vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện Na Hang để bắt đầu phát triển kinh tế.

Lúc đầu mới làm vườn ươm, kinh nghiệm chưa có, ông gặp nhiều thất bại nhưng với bản tính cần cù của người lính, ông quyết tâm học hỏi các khâu từ làm bầu, ươm hạt đến chăm sóc cây con và ông đã làm thành công mô hình ươm cây keo lai, bạch đàn, mỡ... để cung cấp cho nhân dân. Đến nay, sau hơn 7 năm bén duyên với nghề, ông đã có trong tay vườn ươm cây giống công suất trên 50 vạn cây/năm. Đầu năm 2021, ông vay vốn thêm 100 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Na Hang mua 1 chiếc xe tải để tiện cho việc giao cây cho bà con các tỉnh lân cận. Từ nuôi ươm cây giống, mỗi năm ông Huỳnh thu lãi trên 150 triệu đồng.

Là hội viên của Hội CCB xã Sơn Phú, ông Huỳnh luôn ý thức được trách nhiệm cần phải làm với các đồng ngũ của mình. Qua mô hình ươm cây, ông đã tự tạo việc làm cho 10 lao động là con em những gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn với mức thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Thêm với đó, ngôi nhà nhỏ của ông cũng đang là nơi để mọi người cùng đến học tập cách làm kinh tế, cách trồng rừng, chăn nuôi, đặc biệt gia đình nào khó khăn đều được ông giúp đỡ cây giống để phát triển kinh tế.

Mới đây, trong đợt tuyên dương tổng kết phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016 - 2021, ông Huỳnh vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Na Hang tặng Giấy khen về thành tích làm kinh tế giỏi và ông đã được tặng Giấy khen của UBND xã trong phong trào xây dựng nông thôn mới. 

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục