Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở Ngọc Quang

- Ở  thôn Ngọc Quang, xã Kim Bình (Chiêm Hóa), cựu chiến binh (CCB) Hoàng Văn Điệp là điển hình trong làm kinh tế giỏi. Mô hình nuôi ốc nhồi, trồng gấc của ông được nhiều người đến tham quan, học tập.

Ông Hoàng Văn Điệp.

Kể về hành trình vượt khó làm giàu của gia đình, CCB Hoàng Văn Điệp kể: Năm 1984, sau khi hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, ông trở về địa phương xây dựng gia đình và bắt tay vào phát triển kinh tế. Sau nhiều năm bám trụ với đồng ruộng, gia đình ông chỉ đủ ăn, không bứt lên được. Để nâng cao thu nhập, ông Điệp phát triển 2.000 m2 gấc thu quả và chăn nuôi ốc nhồi.

Trong một lần tình cờ ông về xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) sưu tầm giống gấc thì ông biết đến mô hình nuôi ốc nhồi. Thấy đồng đất xã mình phù hợp với nuôi ốc, ông liền học hỏi và tìm hiểu thêm kỹ thuật qua sách, báo. Năm 2015, ông dành dụm 1,6 triệu đồng về Vinh Quang mua 2 kg trứng ốc để nuôi ươm. Ông Điệp bảo, nuôi ốc không đòi hỏi quá cao về yếu tố môi trường nước, điều kiện và yêu cầu nuôi thả đơn giản nên việc nuôi ốc của ông diễn ra hết sức thuận lợi. Sau hơn 4 tháng nuôi thả, ông đã thu hoạch và xuất bán được hơn 5 tạ ốc nhồi thương phẩm. Với giá bán bình quân 75 nghìn đồng/kg đã mang lại nguồn thu hơn 40 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 30 triệu đồng.

Nhận thấy nuôi ốc đem lại hiệu quả kinh tế cao, đến năm 2017 ông mạnh dạn nhân rộng mô hình. Thời điểm này, ông duy trì nuôi từ 3 - 5 tạ ốc bố mẹ để bán trứng ốc và ốc thương phẩm. Theo tính toán của ông Điệp, mỗi năm ông thu được 8 tạ trứng ốc, giá mỗi kg trứng ốc khi khan hiếm đạt từ 1 - 2 triệu đồng; chính vụ thì dao động từ 600 - 800 nghìn đồng/kg. Từ chăn nuôi ốc giúp gia đình ông có nguồn thu 300 - 500 triệu đồng/năm. Sau nhiều năm nuôi ốc, ông có một lượng khách hàng quen ở địa phương và các tỉnh lân cận, khách hàng trong miền Trung đặt mua. Ngoài nguồn thu từ nuôi ốc, mỗi năm gia đình ông thu hoạch 10 tấn gấc quả, với giá bình quân 6.000 đồng/kg, gia đình có thêm nguồn thu 60 triệu đồng/năm.

Đồng chí Hứa Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết, CCB Hoàng Văn Điệp là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. Nhờ mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông mà nhiều người dân trong xã đã học tập, làm theo nâng cao thu nhập. Ông tích cực hướng dẫn, giúp đỡ các hội viên khác phát triển kinh tế và được mọi người tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Ngọc Quang.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục