Đại sứ của quê hương

- Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng Trưng bày - Tuyên truyền Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào thuộc Bảo tàng tỉnh là người đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong việc giới thiệu, quảng bá, phát huy giá trị các di tích tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào.

Hướng dẫn viên Nguyễn Thị Hồng Nhung.

Năm 2007, tốt nghiệp Đại học, chị về nhận công tác tại Bảo tàng Tân Trào - ATK. Là hướng dẫn viên tại Tân Trào, ngoài kiến thức về các điểm di tích, chị luôn tâm huyết chuyển tải đến các đoàn khách tham quan cả tình cảm, niềm tự hào lớn lao về truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương mình. Những lời thuyết minh hấp dẫn, giàu cảm xúc của chị luôn tạo được ấn tượng tốt đẹp với các đoàn khách là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và du khách mọi miền Tổ quốc trong những chuyến hành trình về nguồn tại Tân Trào. Năm 2011, tại chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” tổ chức tại Bắc Kạn, chị đã xuất sắc giành được giải “Hướng dẫn viên du lịch ứng xử hay nhất” của cuộc thi.

Hai năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lượng khách đến với Tân Trào giảm sút. Là người luôn trăn trở với việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tại các điểm di tích, đồng thời mong muốn quảng bá, phát huy giá trị di sản trên các nền tảng công nghệ, phục vụ nhu cầu tìm hiểu, tham quan của đông đảo du khách trên mọi miền Tổ quốc. Chị đã lập trang fanpage “Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào”, tập trung cùng cán bộ phòng Trưng bày - Tuyên truyền biên tập nội dung, sản xuất các video clip thuyết minh, giới thiệu về các di tích lịch sử của các cơ quan Trung ương, Chính phủ, bộ, ban, ngành…từng ở và làm việc tại Tuyên Quang trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Trang fanpage đã thu hút trên 5.000 lượt người thích, theo dõi và chia sẻ trang. Từ đó, những thông tin chính xác, phong phú, bổ ích về khu di tích được tiếp cận nhiều hơn tới nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Năm 2021, với sáng kiến này, chị đã được công nhận là chiến sỹ thi đua cơ sở của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đồng chí Viên Ngọc Tân, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang cho biết, với vai trò là Trưởng phòng Trưng bày - Tuyên truyền, đồng chí đã tham mưu cho lãnh đạo Bảo tàng tổ chức thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí đã tích cực tiếp cận nhiều xu hướng, xu thế mới về truyền thông của hệ thống bảo tàng, áp dụng công nghệ thông tin, xây dựng các video quảng bá, giới thiệu về giá trị lịch sử của các điểm di tích, đăng tải trên fanpage của Khu di tích… Đồng chí đã tham gia tổ chức tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ cho các hướng dẫn viên; tham mưu cho lãnh đạo cơ quan nhiều giải pháp để phát huy giá trị Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào theo xu hướng đổi mới, phát triển.

Với những nỗ lực đầy tâm huyết với nghề, chị đã được UBND tỉnh ghi nhận, tặng Bằng khen, được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở. Hàng năm, chị đều được Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch biểu dương, khen thưởng.                                     

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục