Đại sứ “văn hóa đọc” nhí

-Gương mặt nhỏ xinh, cô bé Nguyễn Diệu Anh, lớp 9B, trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) luôn gây ấn tượng với người đối diện bởi sự nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát. 3 năm liền, Diệu Anh liên tục đoạt giải nhất Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Tuyên Quang.


Em Nguyễn Diệu Anh.

Được biết, ngay từ khi còn nhỏ, tối nào Diệu Anh cũng được mẹ đọc truyện cho nghe. Rồi lớn lên biết đọc, mẹ thường mua sách, khuyến khích em đọc. Với Anh, mỗi ngày đọc một trang sách không những giúp mở mang kiến thức mà còn dạy chúng ta nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Loại sách mà em thích đọc nhất là sách dạy về triết lý cuộc sống vì qua những quyển sách đó giúp em có lý tưởng sống tốt hơn, có quyết tâm hơn để chinh phục ước mơ.

Trong bài viết ở cuộc thi có câu hỏi: “nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc em có kế hoạch và biện pháp gì khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?”. Diệu Anh đã đưa ra những ý tưởng khá thú vị: để có được thói quen đọc sách, các bạn và mọi người hãy sắp xếp truyện, sách khắp trong ngôi nhà của mình, tại những nơi gần tầm tay, dễ lấy để đọc. Đặc biệt là trong quãng thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, đọc sách sẽ là một phương án tuyệt vời, không chỉ giúp mỗi người tiếp thu được nhiều thông tin hữu ích, những áng văn thơ hay, mà còn hạn chế thời gian ra ngoài tiếp xúc nơi đông người, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, từ đó góp phần chống dịch hiệu quả. Những cuốn sách hay còn làm sáng tỏ những câu hỏi của nhiều bạn nhỏ, giúp các bạn hiểu biết thêm về cuộc sống...

Trong lớp Diệu Anh là học sinh tiên tiến, luôn được bạn bè và cô giáo yêu mến bởi sự hòa đồng, thân thiện. Môn học em thích nhất là mỹ thuật và ngữ văn. Diệu Anh bày tỏ rằng, em thích môn mỹ thuật bởi vì khi được hòa mình vào các sắc màu em tha hồ được thỏa sức tưởng tưởng. Còn với môn Ngữ văn giúp em cảm nhận được những bài thơ, câu chuyện hay, hiểu được giá trị của cuộc sống, dạy em cách làm người có ích.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục