Đoàn viên nhiệt huyết

- Chúng tôi vượt qua cung đường gập ghềnh để tìm đến nhà đoàn viên Bàn Văn Thông, sinh năm 1987, dân tộc Dao Tiền ở thôn Khuẩy Lầy, xã vùng sâu Linh Phú (Chiêm Hóa).

Bàn Văn Thông trao đổi với đoàn viên về một số
công việc của thôn Khuẩy Lầy.

Thông hôm nay không có nhà mà cùng các đoàn viên trong thôn đi phát cỏ nương hộ một đoàn viên bị tai nạn giao thông. Trên nương ngô rộng, tiếng máy phát cỏ xen lẫn tiếng cười nói rôm rả. Lau giọt mồ hôi lăn trên trán, Bàn Văn Thông khiêm tốn nói, đây là công việc thường xuyên và bình thường của chi đoàn. Khi học xong phổ thông Bàn Văn Thông có ước mơ thi vào đại học nhưng do gia đình quá nghèo nên chọn ở nhà phát triển kinh tế gia đình. Với sức vóc của tuổi trẻ, Thông cùng các bạn đoàn viên trong thôn đứng ra gánh vác những nhiệm vụ khó khăn của thôn như làm đường bê tông, xây nhà văn hóa, kênh mương nội đồng, cải tạo đường điện...

Do có thành tích nổi bật trong phong trào đoàn, năm 2008, Bàn Văn Thông được bầu là Bí thư chi đoàn thôn Khuẩy Lầy. Đầu tiên Thông chú trọng xây dựng củng cố lại chi đoàn vững mạnh, thu hút được 25 đoàn viên, thanh niên tham gia. Từ phong trào đoàn, Thông giới thiệu kết nạp Đảng được 7 đoàn viên ưu tú. Thông tổ chức cho các bạn tham quan mô hình ở các xã bạn, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm. Do vậy, phong trào thanh niên trồng cây ăn quả ở Khuẩy Lầy lên rất cao. Ngoài phát triển kinh tế, chi đoàn còn xây dựng được một đội văn nghệ xung kích, một câu lạc bộ bóng đá, bóng chuyền hơi hoạt động tương đối có hiệu quả.

Với những thành tích nổi bật trên, Bàn Văn Thông được Đoàn xã, Huyện đoàn biểu dương khen thưởng, trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu của xã Linh Phú. Mới đây, Chi đoàn thôn Khuẩy Lầy kiện toàn lại chức danh mới, Thông xin thôi chức Bí thư chi đoàn để nhận nhiệm vụ mới là thôn đội trưởng, phụ trách mảng dân quân của thôn. Thông cho biết, em còn 2  năm nữa mới đến tuổi trưởng thành Đoàn, mọi sinh hoạt vẫn tham gia đều đặn phong trào Đoàn của thôn để dìu dắt các bạn trẻ trưởng thành. Trong phát triển kinh tế gia đình, Bàn Văn Thông đi đầu trong phát triển 2 ha rừng cây lấy gỗ và 0,5 ha cây ăn quả đang cho kết quả tốt.

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục