Đưa nước sạch đến đồng bào Mông

- Đến thôn 6 Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) hôm nay, 100% số hộ dân đã dùng nước sạch. Có kết quả này không thể không nhắc đến sự đóng góp của Bí thư Chi bộ Hoàng Thị Thương (trong ảnh). Bà là người có công lớn trong việc đưa nước sạch về với hộ đồng bào Mông.

Năm 2018, bà Thương được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ sau gần 10 năm gắn bó với công việc Trưởng thôn. Vốn là cán bộ về hưu, bà tâm niệm “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, và việc làm ngay bây giờ đó là thay đổi nếp nghĩ, hướng dẫn nhân dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh”. Ngày đó, thôn 6 Minh Tiến có nhiều hộ còn nghèo, nói đến đầu tư các công trình nước sạch, nhất là người Mông ai cũng lắc đầu ngao ngán. Toàn thôn có 223 hộ dân thì có tới 150 hộ dân là đồng bào Mông, 100% số hộ đều không có nguồn nước sạch. Tỷ lệ trẻ em hàng năm nhiễm các bệnh liên quan đến tiêu hóa và hô hấp luôn có tỷ lệ trên 80%.

Bà mạnh dạn đề xuất với chính quyền xã, cùng trưởng thôn, một số cán bộ hưu trí đi đến từng nhà vận động các hộ dân người Mông đầu tư các công trình nước sạch. Kiên trì nhiều lần nhưng vẫn không đạt kết quả như ý muốn, tháng 3 năm 2020, sau khi có Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư vào xã Minh Hương, bà Thương mạnh dạn đứng ra nhận vốn để thôn 6 Minh Tiến làm điểm. Bà đầu tư vốn cho 2 hộ người Mông trong thôn làm công trình nước sạch, khơi dậy sự tò mò của các hộ xung quanh, từ đó lan tỏa phong trào. Bà bảo: Nắm được tâm tư người Mông là không muốn làm những cái mới, nhất là nước sạch bởi bao năm vẫn sử dụng nước suối, nước lần trên rừng để sinh hoạt, nay đầu tư sẽ mất tiền thì ai cũng ngại, bà Thương mạnh dạn xin chính quyền xã đưa ra phần thưởng hộ nào làm xong công trình nước sạch trong năm 2020 sẽ được thưởng 1 triệu đồng, nhờ đó đến hết năm 2020 đã có 75% số hộ người Mông trong thôn có công trình nước sạch và nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Bà Thanh còn đích thân đi mời cán bộ khuyến nông huyện, xã mở lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác cho nhân dân, thay vì phụ thuộc vào thời tiết, canh tác 2 vụ lúa, thì nay người Mông thôn 6 Minh Tiến đã biết tự canh tác cây vụ 3, không để đất trống, đưa các cây ăn quả mới vào trồng như cây cam canh, cây bưởi, chanh tứ thì... Người dân dần thay đổi tập quán canh tác, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn đã giảm còn dưới 50%..

Ông Triệu Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Minh Hương cho biết: Trước đây nói về nước sạch với thôn 6 Minh Tiến luôn là bài toán khó với chính quyền. Nhờ có tấm gương dân vận khéo của bà Thương, đến nay thôn 6 Minh Tiến đang là thôn “sạch” nhất xã, sạch môi trường, người dân có nước sạch, nhà cửa sạch...

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục