Gắn bó với sự nghiệp trồng người

- 21 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, anh Trần Ngọc Hoàn (trong ảnh), Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Thanh Tương, xã Thanh Tương có 16 năm là cán bộ quản lý giáo dục. 10 năm liền anh là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2010 - 2020). 

Những ngày này, nhà trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho khai giảng năm học 2021-2022 gắn với phòng chống dịch Covid-19. Là năm thứ 2 sáp nhập, năm học này, nhà trường có gần 580 học sinh thuộc 25 khối lớp. “Số lượng giáo viên và học sinh tăng lên, chất lượng giáo dục đào tạo đòi hỏi tăng lên. Đó là khó khăn và thách thức của chi bộ và cá nhân tôi nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - anh Hoàn cho biết.

Sau 6 năm là Hiệu trưởng của Trường Tiểu học và THCS Hồng Thái, xã Hồng Thái, năm học 2011-2012, anh nhận công tác tại Trường THCS Thanh Tương. Ngôi trường mới có địa hình thuận lợi hơn nhưng còn không ít khó khăn. Địa bàn xã rộng, dân cư đông, ở phân tán, học sinh là con hộ nghèo đông, vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học. Trong những năm qua, với vai trò là Bí thư Chi bộ, anh đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chi bộ lựa chọn việc “làm theo” cụ thể là mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu ít nhất 1 học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 5 năm qua, đã có hàng trăm học sinh được giúp đỡ. Không chỉ dạy kiến thức, các thầy cô giáo còn như những người cha, người mẹ quan tâm, giúp đỡ các em cả về vật chất lẫn tinh thần. Tình trạng học sinh bỏ học của nhà trường không còn.

Cụ thể hóa việc “làm theo”, anh Hoàn luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là giữ vững và nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia. Thời gian qua, anh đã tham mưu, lãnh đạo làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động nguồn lực hàng trăm triệu đồng để đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng giáo dục. Trong đó, tiêu biểu là công trình nhà ở bán trú cho học sinh, đường bê tông, sân bê tông và mái che.

Với sự tận tâm của người đứng đầu, nỗ lực của đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy và học của thầy và trò nhà trường được nâng lên. Từ năm học 2015-2016 đến nay, nhà trường đã đạt được 122 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Hằng năm, nhà trường có tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt 70-75%; 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THCS; chất lượng 2 mặt giáo dục: giỏi 7-8%; khá 38-42%, còn lại học sinh trung bình, học sinh yếu dưới 3%.

Năm học 2016-2017, anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước; được Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.  Năm 2019, anh là cá nhân tiêu biểu của tỉnh được đi báo công tại tỉnh Nghệ An. Dưới sự lãnh đạo của Bí thư Chi bộ tận tâm, chi bộ nhà trường là tập thể tiêu biểu được Đảng ủy xã Thanh Tương biểu dương, khen thưởng trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Vừa qua, nhà trường được UBND huyện khen thưởng trong thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020.

 

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục