Góp sức giảm nghèo cho địa phương

- Năm 2016, chị Ma Thị Lạc (trong ảnh) được bầu Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Phú (Na Hang). Tận tâm với công tác Hội, luôn trăn trở với cái nghèo của hội viên nông dân, đó là động lực để chị Lạc luôn nỗ lực, sáng tạo đưa ra các giải pháp và vận động hội viên thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Chị Lạc đã nêu cao tinh thần tự học tập, trau dồi trình độ, năng lực chuyên môn; nghiên cứu kỹ và bám sát các nghị quyết, chính sách của cấp trên về phát triển kinh tế, giảm nghèo. Chị đã chỉ đạo các cơ sở Hội vận động hội viên tham gia các mô hình kinh tế hợp tác theo chuỗi giá trị tại địa phương, tham gia xây dựng các mô hình HTX kiểu mới, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất, các nhóm sinh kế; khuyến khích hội viên mạnh dạn sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại. Đến nay, hội viên tham gia 2 HTX, 5 tổ hợp tác, 9 nhóm sinh kế, 13 tổ tiết kiệm, 1 chi tổ hội nghề nghiệp. Tổ chức Hội tín chấp với các ngân hàng 10,7 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hội viên được vay vốn phát triển sản xuất. Chị Lạc còn tích cực khai thác các nguồn lực hỗ trợ con giống, cây giống cho hội viên nghèo. Riêng năm 2020, Hội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Na Hang tổ chức tập huấn cho 8 tổ nhóm sinh kế cho 248 hội viên, phối hợp với đơn vị Phát triển vùng Na Hang hỗ trợ 3.680 con gà và thuốc thú y cho 92 hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hội Nông dân xã có 482 hội viên thuộc 8 chi hội. Từ 1 tổ chức Hội Nông dân chỉ có vài chục mô hình kinh tế tiêu biểu, hết năm 2020, toàn Hội có 250 hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, chiếm gần 52% tổng số hội viên. Dưới sự chỉ đạo của chị Lạc, tổ chức Hội Nông dân đã góp phần đắc lực vào công tác giảm nghèo của địa phương. 5 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm trung bình 5,4%/năm. Đầu năm 2016, xã có 375 hộ, chiếm 64,7%; cuối năm  2020 còn 252 hộ chiếm 43,3%.

 Không chỉ chú trọng đến phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho hội viên, chị Lạc đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, huy động, tập hợp hội viên tham gia xây dựng công trình cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Riêng năm 2020, Hội đã phối hợp với Chương trình vùng Na Hang thực hiện được trên 10 công trình nhà vệ sinh của nhà văn hóa thôn, điểm vui chơi cho trẻ, lò đốt rác... với trị giá trên 105 triệu đồng. Trong đó, hội viên nông dân đóng góp trên 30 triệu đồng và hàng trăm ngày công.

Năm 2020, chị Lạc được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020. Hội Nông dân xã Sơn Phú được Hội Nông dân tỉnh khen thưởng tập thể có thành tích xuất sắc trong Công tác hội và phong trào nông dân năm 2020.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục