Gương sáng cao tuổi làm kinh tế giỏi

- Với tâm niệm còn sức khỏe là còn lao động, ông Trần Đình Độ (trong ảnh), thôn Đông Thịnh, xã Đông Thọ (Sơn Dương) không ngừng nỗ lực lao động sản xuất, là tấm gương người cao tuổi điển hình làm kinh tế giỏi của huyện, với thu nhập hơn 250 triệu đồng/năm.

 Ông Trần Đình Độ.

Dù đã ở tuổi nghỉ hưu, nhưng ông Độ vẫn miệt mài lao động làm gương cho con cháu và hội viên noi theo. Năm 2017, sau khi tham quan những mô hình trồng bưởi hiệu quả kinh tế cao tại huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), ông Độ và gia đình đã bắt tay vào trồng 1ha bưởi. Đây là loại cây ăn quả ít sâu bệnh nhưng cần chăm sóc cẩn thận và tỉ mỉ. Nhờ tích cực học hỏi kỹ thuật chăm sóc nên vườn bưởi nhà ông sau 2 năm đã ra trái to và ngọt. Hiện vườn bưởi nhà ông đang có 500 gốc, mỗi năm cho thu hoạch hơn 25.000 quả, với giá bán 10.000 đồng/quả, mang lại thu nhập khoảng 250 triệu đồng/năm.

Có vốn, ông tiếp tục đầu tư, cải tạo 7.200 m2 ao nuôi cá trắm, trôi, rô phi... Để nuôi cá thành công, ông thực hiện tốt các khâu từ chọn giống, chăm sóc cá đến khi thu hoạch. Ao nuôi phải hạn chế tối đa ảnh hưởng của nước thải sinh hoạt, nguồn nước phải sạch, nhờ đó đàn cá của gia đình luôn khỏe mạnh. Mỗi năm gia đình ông bán khoảng 10 tấn cá thịt, thu lãi hơn 80 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn cùng con cháu cải tạo đất đồi trồng 2ha keo. Năm 2018 vườn keo của gia đình đã được khai thác, cho thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, ông Độ luôn mẫu mực đi đầu trong các phong trào của hội. Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đông Thọ, ông thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia lao động sản xuất. Người còn sức khỏe thì trực tiếp tham gia lao động, hội viên sức yếu thì động viên, hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển kinh tế. Năm 2020, ông đã vận động hội viên đóng góp kinh phí thăm hỏi 10 hội viên ốm đau, ủng hộ 4 triệu đồng cho 20 hộ nghèo ở địa phương và 8 triệu đồng cho đồng bào lũ lụt miền Trung.

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Sơn Dương cho biết, dù đã ở tuổi 71, nhưng ông Độ vẫn rất nhanh nhẹn và năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, ông Độ cũng thường xuyên trao đổi, giúp đỡ động viên những hộ hội viên khác trong phát triển kinh tế và trong cuộc sống. Với những thành tích đó, nhiều năm liền ông Độ được UBND tỉnh, xã tặng khen thưởng Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục