Gương sáng Wushu

- Khuôn mặt tươi rói, tính cách cởi mở là những cảm nhận ban đầu của tôi về em Trần Quốc Toản (trong ảnh), vận động viên đội tuyển Wushu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh.

Chàng trai trẻ sinh năm 1997 ở xã An Khang (TP Tuyên Quang). Gia đình em không ai theo nghiệp thể thao, nên việc quyết định gắn bó với môn Wushu của Trần Quốc Toản được xem là khá mạnh dạn. Toản kể, năm 2012, em được chọn học bồi dưỡng môn Wushu, ngày đó, sáng đi học chiều em đạp xe gần 10 km lên trung tâm để học. Thuận lợi lớn nhất của em trong thực hiện ước mơ trở thành một vận động viên Wushu chuyên nghiệp là nhận được sự hướng dẫn tận tình của các huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh.

Sau 5 tháng luyện tập, từ tháng 8 đến 12-2012, em đã giành chiếc Huy chương Đồng đầu tiên tại giải vô địch Wushu trẻ Quốc gia tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Giải thưởng đầu tiên ấy đã tạo động lực để Toản tiếp tục phấn đấu tập luyện, cùng với sự dìu dắt của huấn luyện viên em đã trưởng thành về kỹ thuật cũng như bản lĩnh và liên tiếp giành được các Huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong các giải thi đấu quốc gia hàng năm như: Năm 2013, giành Huy chương Đồng Giải vô địch Wushu trẻ quốc gia; năm 2014, giành Huy chương Bạc tại Giải vô địch Wushu trẻ quốc gia; năm 2018, giành Huy chương Bạc tại Giải vô địch Wushu quốc gia; năm 2019, giành Huy chương Vàng giải Vô địch Wushu quốc gia tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu... Mới đây tháng 4 năm nay, trong giải Vô địch Muay Thái toàn quốc được tổ chức tại Thanh Hóa em giành Huy chương Bạc...        

Toản cho biết: "Ở trung tâm, em thấy vui vì đây như một gia đình nhỏ, các lớp anh chị đi trước cũng là một trong những huấn luận viên đã giúp em có được những kỹ năng trong thi đấu như cách lấy hơi, cách ra đòn hoặc ăn uống, sinh hoạt hợp lý để nâng cao sức khỏe". 7 năm rèn luyện tại đội tuyển Wushu Tuyên Quang, Trần Quốc Toản đã đem về cho thể thao tỉnh nhà cũng như cá nhân mình gần 30 huy chương các loại. Em được phong kiện tướng vào năm 2015 khi mới 18 tuổi. Hiện Toản còn đang mở thêm phòng tập để truyền thụ môn võ Wushu và Muay Thái đến với các bạn trẻ.

Đánh giá về quá trình luyện tập và thi đấu của Toản, anh Trần Văn Kiên, Huấn luyện viên môn Wushu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết, em Trần Quốc Toản là vận động viên chấp hành tốt kỷ luật, chịu khó rèn luyện, tiếp thu nhanh các bài tập, đồng thời cũng là vận động viên trẻ có triển vọng phát triển đỉnh cao của môn Wushu.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục