Hết lòng “trồng người”

- 10 giờ đêm khi học sinh nội trú đã chìm vào giấc ngủ, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Bích Hồng, giáo viên trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh vẫn cùng với tổ an ninh của trường kiểm tra dọc các dãy nhà ở nội trú. Cô Hồng chia sẻ, với đặc thù là ngôi trường dạy dỗ con em các dân tộc trong tỉnh, ở đây các giáo viên luôn coi “trường là nhà”, không chỉ dạy trên lớp, buổi đêm còn hướng dẫn các em ôn bài, thực hiện tốt nội quy sinh hoạt ở môi trường ký túc.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Bích Hồng.

Dạy môn Sinh học - môn học từng là nỗi sợ đối với nhiều học sinh dân tộc, cô Hồng đã biến nỗi sợ hãi của các em thành niềm đam mê. Mỗi tiết học lý thuyết hay thực hành tại phòng thí nghiệm không chỉ là “cô giảng trò nghe” mà là sự trao đổi qua lại, giúp khơi dậy trong học sinh sự sáng tạo, thích thú. Những học sinh chưa hiểu, cô không ngần ngại ở lại ngoài giờ lên lớp để chỉ bảo thêm các em.

Cô Hồng không chỉ dạy chữ mà còn như người mẹ tâm sự động viên, các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống, những em khó khăn cô nhận đỡ đầu, trích tiền lương mua cho quần áo, đồ dùng học tập... Cô Hồng kể, có những học sinh những ngày đầu xuống trường nhớ nhà khóc rưng rức, lúc đấy mình phải nhẹ nhàng an ủi, động viên. Các em ban đầu có tính nhút nhát nhưng chứa đựng trong đó là sự cần cù, chịu khó, nếu biết khuyến khích, động viên kịp thời các em sẽ phát huy hết tố chất của mình.

Môi trường giáo dục đã tác động rất nhiều đến động lực học tập của học sinh, do vậy những giáo viên tràn đầy tâm huyết, trách nhiệm như cô Hồng đã tiếp cho học sinh niềm đam mê học tập. Nhiều học sinh được cô giáo Hồng bồi dưỡng, giúp đỡ đã đạt những thành tích học tập xuất sắc. Em Miêu Thị Vân, cựu học sinh nhà trường đang học Đại học Y Thái Nguyên nói, cô Hồng giống như người mẹ thứ 2 của em vậy. Những lời cô và các thầy cô trường nội trú dạy luôn thôi thúc chúng em phải nỗ lực học tập để không phụ công cha mẹ nhà trường mong ngóng. Em sẽ cố gắng để sau này trở thành bác sỹ giỏi về quê khám chữa bệnh cho mọi người.

Trong quá trình công tác, cô Hồng nhiều năm liền được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và nhận Giấy khen, Bằng khen của các cấp các ngành. Năm 2021, cô Hồng vinh dự là 1 trong 12 nhà giáo của tỉnh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục