Hết lòng với công tác phòng chống dịch Covid-19

- Gần 2 năm qua, Đại úy Ma Văn Thuật, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Dương luôn hết lòng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 với nhiệm vụ Tổ trưởng Khu cách ly tập trung của huyện.

Đại úy Ma Văn Thuật

Đã hơn 10 năm công tác trong quân đội, nhưng 2 năm nay, Đại úy Ma Văn Thuật được giao nhiệm vụ thật đặc biệt. Anh làm công tác chỉ đạo điều hành, lo lắng từ bữa ăn, giấc ngủ, sức khỏe đến an toàn, an ninh cho công dân tại Khu cách ly tập trung của huyện, ở thôn Lục Liêu, xã Tân Thanh. Thời điểm này, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao. Vì vậy, vai trò của người đứng đầu cũng như ý thức trách nhiệm của các cán bộ, y, bác sỹ, chiến sĩ luôn được nêu cao với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Đại úy Ma Văn Thuật cho biết, trước khi thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này, anh được lãnh đạo Ban chỉ huy Quân sự huyện giao nhiệm vụ cụ thể; gặp gỡ trao đổi, động viên về mọi mặt để anh vững tâm, quyết tâm thực hiện tốt trọng trách, công việc được giao. Từ cuối năm 2019, khi bắt đầu xuất hiện dịch bệnh Covid-19, anh được đơn vị giao nhiệm vụ quản lý Khu cách ly của huyện. Cụ thể, anh đã thực hiện nhiệm vụ hơn 1 tháng ở khu cách ly của huyện tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú AKT Sơn Dương. Sau khi dịch Covid-19 được kìm chế, anh lại lên chốt phòng chống dịch ở Đèo Khe, xã Hợp Thành. Từ 8-2-2021 (tức 28 Tết Nguyên đán Tân Sửu), dịch Covid-19 bùng phát, Đại úy Thuật lại vào nhận nhiệm vụ Tổ trưởng Khu cách ly của huyện tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương. Khu cách ly thực hiện được 9 ngày thì huyện có quyết định chuyển khu cách ly đến thôn Lục Liêu, xã Tân Thanh. Xuống địa điểm mới cũng có nhiều khó khăn hơn nhưng tổ thực hiện nhiệm vụ luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm cho công dân cách ly được an toàn.

Tại Khu cách ly tập trung của huyện Sơn Dương, thời điểm giữa tháng 5-2021 có 18 công dân thực hiện cách ly tập trung, trong đó có 2 trường hợp là F1, 4 công dân người Trung Quốc. Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho công dân và tình hình an ninh trật tự tại khu cách ly, mỗi buổi sáng Đại úy Thuật đều thực hiện giao ban, phân công công việc cụ thể cho từng lực lượng (công an, quân đội, y bác sỹ, dân quân) gồm 18 người. Mỗi người đảm trách công việc cụ thể để mọi việc được hoàn thành đúng chỉ đạo của cấp trên, góp phần thực hiện phòng chống dịch bện Covid-19 thành công, đảm bảo an toàn cho địa phương.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng dịch như: Khử trùng, đo thân nhiệt, hướng dẫn công dân vệ sinh… thì một trong những việc được tổ trưởng khu cách ly quan tâm là những bữa cơm cho cán bộ, công dân tại khu cách ly. Anh Thuật bảo, vì chỉ có một khu bếp nấu ăn nên cán bộ nấu cơm chung cho cả cán bộ và công dân thực hiện cách ly; nguồn thực phẩm được lựa chọn ngay tại địa phương nên yên tâm. Do đó, chất lượng bữa ăn và độ an toàn được bảo đảm. Sau mỗi bữa, mỗi ngày cung cấp các suất ăn, các anh cũng lắng nghe nhận xét về chất lượng bữa ăn, khẩu vị để có sự điều chỉnh cho phù hợp, bảo đảm cho các công dân ăn ngon, có sức khỏe phòng bệnh.

Bác sỹ Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, người luôn có mặt thường xuyên kiểm tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và cộng tác thực hiện phòng dịch tại khu cách ly của huyện Sơn Dương nói, Đại úy Thuật là người quản lý chu đáo, nhiệt tình và có tâm với công việc. Khu cách ly có việc gì hay công dân có hiện tượng gì đều được anh Thuật báo cáo đầy đủ. Ngoài những biện pháp phòng dịch Covid-19, Tổ trưởng Thuật còn làm tốt công tác dân vận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình của nhân dân địa phương để cùng cán bộ y tế hướng dẫn người dân phòng dịch Covid-19 đúng cách.

Dù phải xa gia đình, 2 con còn nhỏ, con lớn mới học lớp 3, con nhỏ học mẫu giáo, nhưng Đại úy Ma Văn Thuật luôn được gia đình tiếp thêm động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Anh mong muốn vợ và các con ở nhà giữ gìn sức khỏe để mình có thể yên tâm công tác và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục