Hết lòng với học sinh vùng cao

- 24 năm gắn bó cùng học sinh vùng cao, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Long, giáo viên Trường Tiểu học Thổ Bình (Lâm Bình) vẫn vẹn nguyên ngọn lửa đam mê với nghề.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Long

Năm 1996, sau khi tốt nghiệp trường Bồi dưỡng thường xuyên huyện Chiêm Hóa, thầy Long được phân về Trường Tiểu học Thổ Bình. “Từ khi được phân công về công tác tại trường, mặc dù nơi đây còn quá khó khăn, các em đi học rất vất vả, mỗi ngày phải thức dậy từ 5 giờ sáng để chuẩn bị đến lớp, thế nhưng đa số các em đều rất chăm ngoan, cố gắng trong học tập. Đó là niềm vui, động lực giúp tôi không ngừng cố gắng giảng dạy tốt hơn” - thầy Long tâm sự.

Là Tổ trưởng tổ khối 5, thầy luôn đi đầu trong đổi mới phương pháp quản lý giáo dục, tích cực tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường có nhiều biện pháp quyết liệt, sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt để nâng cao chất lượng dạy và học của trường. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào giảng dạy như: Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn cho học sinh lớp 3; một số giải pháp thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) dành cho học sinh lớp 5; một số biện pháp nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5; biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục môn Toán cho học sinh lớp 5…  Đặc biệt, thầy Long đã hỗ trợ, giúp đỡ nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp; bồi dưỡng học sinh trong các kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi các cấp. Đến nay, thầy đã bồi dưỡng được 60 em đạt học sinh giỏi các cấp, trong đó cấp huyện 45 em và 15 học sinh giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giảng dạy, thầy Long còn thường xuyên giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập như mua đồ dùng học tập, dành thời gian ngoài giờ bồi dưỡng kiến thức cho các em. Đặt biệt, có 3 em có hoàn cảnh khó khăn được thầy nhận đỡ đầu để được đến trường như các bạn.

Sự cố gắng, nỗ lực của thầy giáo Nguyễn Văn Long đã được ghi nhận, khi 9 năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm học 2015 - 2016 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; năm 2016, được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đầu năm 2021, thầy vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục