Không bỏ cuộc

- Anh Hoàng Văn Công (trong ảnh), thôn Bản Cưởm, xã Thượng Giáp (Na Hang) là tấm gương về ý chí làm giàu từ mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng, rừng (VACR).

Cuối năm 2008, trở về địa phương sau thời gian đi nghĩa vụ quân sự, gia đình thuộc diện hộ nghèo, anh Công nhiều đêm trăn trở làm sao để làm kinh tế và thoát nghèo. Là người trẻ, anh tự mày mò đọc sách, báo, xem tivi và đi tham quan các mô hình kinh tế VACR tại huyện Na Hang và huyện Bắc Mê (Hà Giang). Năm 2010, sẵn có 3 ao cá diện tích trên 3.000 m2, anh tự mình cải tạo đầu nguồn nước dẫn vào, khai thông dòng chảy để sử dụng nước sạch nuôi cá rô phi, cá trắm và cá chép... Cuối năm đó, anh mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Na Hang số tiền 70 triệu đồng, đầu tư nuôi 50 con lợn đen bản địa theo hình thức bán hoang dã kết hợp nuôi sinh sản, kinh tế cũng từ đó khấm khá dần lên, mỗi năm từ nuôi cá và nuôi lợn anh thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Có vốn trong tay, đầu năm 2018 anh Công đầu tư 300 triệu đồng mua thêm đất và cải tạo 4 ha diện tích đất rừng hoang hóa để trồng cây chuối tây, nhưng câu chuyện làm kinh tế thật không đơn giản, sau 2 năm trồng cây chuối đến ngày được thu hoạch thì do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cây chuối rớt giá, anh thua lỗ toàn bộ số vốn đầu tư trồng cây. Không nản lòng, anh quyết tâm đứng dậy, đầu năm 2020, anh Công lại tiếp tục đầu tư thêm 150 triệu đồng cải tạo toàn bộ 4 ha diện tích trồng chuối sang trồng cây mỡ, hiện cây mỡ năm thứ 2 của anh đang cho phát triển rất tốt.

Anh Công chia sẻ: với anh thất bại khi làm kinh tế là sự trưởng thành, nhưng phải làm thì mới có những bài học, mình lại là thanh niên, phải xông pha đi đầu, nếu thành công có thể giúp người dân trong xã cùng làm. Cuối năm nay, anh còn dự định đầu tư thêm 200 triệu đồng làm chuồng trại nuôi trâu vỗ béo, để mở rộng quy mô làm kinh tế của gia đình.

Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Công còn được biết đến là Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Thượng Giáp, từ năm 2018 đến nay, năm nào anh cũng nhận được Giấy khen của huyện, xã trao tặng, nếu ngày xưa tỷ lệ thanh niên lên đường nhập ngũ của xã còn thấp thì từ ngày anh Công làm Chỉ huy trưởng, anh đều vận động 100% thanh niên tự nguyện tham gia. Anh Nguyễn Văn Hằng, Chủ tịch UBND xã Thượng Giáp cho biết: anh Hoàng Văn Công là tấm gương điển hình về ý chí của người trẻ làm kinh tế, không bỏ cuộc, đó là sự đáng quý trong con người anh Công, hiện mô hình kinh tế của anh đang là nơi để thanh niên trong xã đến tham quan học tập.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục