Không lùi bước

- Nhiều năm qua, ông Hoàng Văn Quang (trong ảnh), hội viên CCB Chi hội tổ 8, phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) không sợ khó, sợ khổ, luôn chăm chỉ, cần mẫn trồng cây, chăn nuôi lợn để có thu nhập khá.

Năm 1984, ông Quang nhập ngũ, đóng quân ở Trung đoàn 877, Mặt trận Đồng Văn (Hà Giang). Sau 3 năm hoàn thành nhiệm vụ, ông trở về địa phương. Nhận thấy đất đai còn rộng mà để hoang hóa, lãng phí nên vợ chồng ông xin nhận 3 ha đất đồi của nông trường để khai hoang. Ban đầu ông trồng mía nhưng thấy hiệu quả kinh tế không cao nên chuyển sang trồng bưởi. Ông đầu tư san gạt đất đồi, mua 500 cây bưởi cát quế và bưởi Diễn, làm chuồng trại và chăn nuôi lợn nái, lợn thịt siêu nạc. Để không bỏ phí đất và hạn chế cỏ dại mọc, ông trồng thêm các luống chè dưới các tán bưởi. Hơn chục năm cần cù, chịu khó, đến nay ông đã có một vườn bưởi tươi tốt, trĩu quả. Trung bình mỗi cây bưởi có khoảng 250 quả. Thời điểm nhiều nhất, chuồng lợn 700 m2 của ông có tới 250 con cả lợn nái và thịt. Ông còn trồng 1,5 ha cây bạch đàn, chỉ 2 năm nữa là thu hoạch. Ngoài ra, tận dụng vị trí nhà gần mặt đường quốc lộ, ông mở cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi. Từ mô hình kinh tế này, ông thu lãi trên 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ phát triển kinh tế cho riêng mình, ông Quang còn quan tâm, tạo điều kiện chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, đồng chí về vốn, thức ăn, kinh nghiệm chăn nuôi... Ông đã giúp cho CCB Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Thi trong chi hội được mua thức ăn chăn nuôi trước, khi nào xuất bán mới trả tiền.

Nhận xét về ông Quang, đồng chí La Văn Đào, Chủ tịch Hội CCB phường Mỹ Lâm cho biết, mô hình kinh tế trang trại của CCB Quang có quy mô, hiệu quả kinh tế cao. Mô hình vừa đem lại thu nhập cho gia đình, vừa để các hội viên khác trong chi hội và Hội CCB phường đến học tập và làm theo. Ông Quang đã từng có 5 năm tham gia Ủy viên BCH Hội CCB phường, Chi hội trưởng CCB thôn. Năm 2021, ông là một trong những CCB điển hình tiên tiến tham dự Hội nghị tổng kết 5 năm “Phong trào CCB làm kinh tế giỏi” và được Hội CCB thành phố Tuyên Quang khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ V, giai đoạn 2016 - 2021.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục