Làm giàu từ trồng cây ăn quả đặc sản

- Anh Hà Đức Tâm, dân tộc Tày, thôn Đá Ngựa, xã Phúc Ứng (Sơn Dương) đã lựa chọn mô hình trồng cây ăn quả đặc sản để phát triển sản xuất. Từ đó, đem lại thu nhập ổn định, vươn lên trở thành hộ giàu ở địa phương. Mô hình cây ăn quả đặc sản của anh Tâm gồm na Đài Loan và Thanh Long tổ yến của Thái Lan.

Anh Hà Đức Tâm

Sau khi đi làm thuê nhiều nơi, nhưng thu nhập bấp bênh, năm 2017, anh Tâm quyết định theo học nghề ươm cây giống tại Gia Lâm - Hà Nội. Qua 2 năm học nghề, tích lũy được kinh nghiệm và chút vốn trong tay, được sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn địa phương, từ nguồn vốn khởi nghiệp dành cho thanh niên, anh đã được vay 50 triệu đồng để đầu tư xây dựng mô hình ươm cây giống và trồng cây ăn quả. Cuối năm 2019, anh mạnh dạn tận dụng diện tích đất ruộng với 0,7 ha, đầu tư hơn 100 triệu đồng mua 100 cây na Đài Loan và Thanh Long tổ yến của Trung tâm Nghiên cứu giống cây trồng công nghệ cao - Hà Nội về trồng. Đây là 2 loại cây dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, lại phù hợp với khí hậu địa phương. Anh trồng theo phương pháp hữu cơ. Sau hơn một năm, cây phát triển tốt và đang bắt đầu cho bói những quả đầu tiên. Ngoài ra, anh đăng ký tham gia các lớp tập huấn của xã để học hỏi thêm kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả. Đặc biệt, để nhân rộng mô hình, anh đã học kỹ thuật ươm cây giống, vừa giúp giảm chi phí, vừa phục vụ nhu cầu mua cây giống của người dân địa phương. Anh ươm cây na Đài Loan với 3 loại, na dai, na bở và na sầu riêng; còn thanh long, anh ươm nguyên thanh long tổ yến, vì loại này cho giá trị dinh dưỡng cao, giá bán ổn định.

Hiện nay, mô hình ươm cây giống và trồng cây ăn quả của gia đình anh Tâm đã phát triển ổn định, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Năm 2020, vườn ươm của anh đã cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh trên 5.000 cây thanh long tổ yến và trên 2.000 cây na Đài Loan, với giá bình quân là 25 nghìn đồng/cây thanh long và 30 nghìn đồng/cây na Đài Loan. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, anh cũng chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả sạch cho các đoàn viên, thanh niên trong xã.

Với cách làm sáng tạo, mô hình trồng cây ăn quả sạch của anh Hà Đức Tâm đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ ở địa phương. Từ đó, góp phần động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên mạnh dạn hơn nữa trên con đường lập thân, lập nghiệp. 

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục